Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kỷ niệm chương cho Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ và phu nhân

Dự lễ trao tặng còn có ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Ngô Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh cùng cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Mỹ Lan.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường bày tỏ vui mừng khi gặp lại vợ chồng Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ; xúc động nhớ lại cách đây gần 20 năm khi đang công tác tại Đại sứ quán Việt Nam ở Canada đã được gặp gỡ và rất ấn tượng bởi sự chân thành cũng như tấm lòng đau đáu hướng về quê hương của vợ chồng Tiến sỹ.

Thứ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao đóng góp to lớn của Tập đoàn Mỹ Lan và RYNAN cho sự phát triển của tỉnh Trà Vinh nói riêng và của cả nước nói chung trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, góp phần phát triển Cách mạng 4.0 ở Việt Nam, cũng như đưa các sản phẩm mang thương hiệu “Made in Vietnam” ra thế giới và được quốc tế công nhận. Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ thực sự là tấm gương doanh nhân kiều bào điển hình để thế hệ trẻ noi theo.

Mặc dù rất bận rộn với các dự án cá nhân, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ vẫn thể hiện trách nhiệm rất cao đối với cộng đồng doanh nhân kiều bào. Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân NVNONN, ông đã nỗ lực, góp phần quan trọng trong tăng cường kết nối các doanh nhân kiều bào cả ở trong và ngoài nước, cùng hợp tác, phát triển và đóng góp xây dựng đất nước.

Thứ trưởng mong muốn Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân NVNONN tiếp tục xây dựng, củng cố mạng lưới, thúc đẩy thương mại, đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng bày tỏ sự cảm kích đối với bà Bùi Thị Nhàn, phu nhân Tiến sỹ vì sự ủng hộ, động viên, tin tưởng mà bà dành cho chồng trong suốt cuộc đời. Bà luôn đồng hành với ông Mỹ trong tất cả các hoạt động, là cộng sự quan trọng góp phần làm nên những thành công của Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ kể cả trong lĩnh vực khoa học hay với vai trò là một doanh nhân.

* Ông Nguyễn Thanh Mỹ sinh ngày 2/9/1956 tại Châu Thành, Trà Vinh. Ông tốt nghiệp Tiến sỹ ngành Khoa học Năng lượng và Vật liệu vào năm 1990 tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về Năng lượng, Vật liệu và Viễn thông Canada. Ông nổi tiếng trong giới khoa học NVNONN với trên 200 bằng sáng chế ở Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước trên thế giới. Ông cũng là đồng tác giả của trên 68 báo cáo được đăng trên các tạp chí khoa học lớn ở Anh, Đức và Hoa Kỳ.

Sau hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại nước ngoài, năm 2004 ông trở về Việt Nam đầu tư, xây dựng nhà máy công nghệ cao tại Trà Vinh - một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam, tạo việc làm cho lao động địa phương (hiện có khoảng 1.000 công nhân), xây dựng cơ sở hạ tầng, đóng góp cho y tế, giáo dục… Ông cũng đã phát triển mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp gồm sản xuất phân bón thông minh, thiết bị IoT như ổ khóa, đồng hồ nước thông minh.

Tính đến năm 2016, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ đã sáng lập và đồng sáng lập 8 doanh nghiệp công nghệ cao, trong đó có 6 doanh nghiệp tại Trà Vinh. 

* Bà Bùi Thị Nhàn sinh ngày 17/01/1964 tại TPHCM. Hiện bà là Tổng Giám đốc Cty Cổ phần RYNAN Technologies Vietnam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Mỹ Lan và Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Sản xuất Vật tư ngành in Mỹ Lan. 

Thu Hằng