Đảng Lao động Thụy Sĩ tưởng niệm 50 năm ngày mất của Bác

Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam Anjuska Weil phát biểu tại Lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tố Uyên/TTXVN) 

Ngày 14/9, Đảng Lao động Thụy Sĩ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở của Đảng Lao động Thụy Sĩ ở Geneva.

Tham dự Lễ tưởng niệm có Chủ tịch Đảng lao động Thụy Sĩ tại Geneve Alexander Eniline, Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam Anjuska Weil, các đại diện cơ quan ngoại giao cùng bạn bè quốc tế và Thụy Sĩ.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan tham dự và có bài phát biểu tại Lễ tưởng niệm.

Đại sứ Lê Linh Lan nhấn mạnh năm 2019 là một năm rất đặc biệt, năm kỷ niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị “Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa thế giới” được UNESCO vinh danh. Đây cũng là năm mà toàn đất nước Việt Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những lời căn dặn của Bác Hồ trước lúc ra đi đã và đang được Đảng, Chính phủ và toàn thể dân tộc Việt Nam nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều thành quả.

Về chính sách đối ngoại, tư tưởng của Hồ Chủ tịch “thêm bạn bớt thù,” Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước… đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Việt Nam hiện là thành viên của nhiều tổ chức đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)...

Việt Nam đã thể hiện được vai trò và trách nhiệm của mình, chủ động đăng cai tổ chức nhiều diễn đàn quốc tế lớn như hai lần tổ chức “Năm APEC,” Diễn đàn Kinh tế Thế giới...

Uy tín và vị thế của Việt Nam được bạn bè quốc tế thừa nhận. Mới đây nhất, Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần thứ hai với số phiếu cao kỷ lục 192/193 phiếu.

Trong bài phát biểu của mình, bà Anjuska Weil chia sẻ niềm đam mê tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Bác Hồ đến với bà năm 17 tuổi khi được mẹ tặng cuốn "Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh." Tâm hồn vĩ đại của bậc đại trí, đại nhân, đại dũng tỏa sáng trong hoàn cảnh tối tăm.

Lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là dịp ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn của Di chúc - một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh cả tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Geneva, Chủ tịch Đảng lao động Thụy Sĩ Alexander Eniline cho biết Đảng Lao động Thụy Sĩ thành lập năm1944, luôn kiên trì những nguyên tắc nền tảng của chủ nghĩa Marx-Lenin và đi đầu trong cuộc đấu tranh của nhân dân lao động Thụy Sĩ vì hòa bình, dân sinh, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Cũng như nhiều đảng cộng sản và công nhân khác ở Tây Âu, đầu những năm 70, Đảng Lao động Thụy Sĩ giương cao ngọn cờ chống chiến tranh, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, trước hết là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam.

Việc Đảng Lao động Thụy Sĩ tổ chức Lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là một minh chứng thể hiện sự tôn kính và tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Tại lễ tưởng niệm, một số sách viết về Bác Hồ cùng với bộ phim tài liệu "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người" được trình chiếu đã phản ánh một cách sinh động về lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam cũng như về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dành cả đời mình cho hạnh phúc của nhân dân, đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc./.

Tố Uyên-Xuân Hoàng (TTXVN/Vietnam+)