Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

Huang Yu, 22 tuổi, đã tìm kiếm dịch vụ của một công ty tên Sinogene có trụ sở tại Bắc Kinh. Đây là công ty chuyên nhân bản thú cưng thương mại, đã nhân bản hơn 40 con chó với chi phí khoảng 53.000 USD mỗi con.

 Hình ảnh chú mèo nhân bản ở Trung Quốc.

Chú mèo bản sao sinh ngày 21 tháng 7 với cùng kiểu lông màu trắng xám giống y hệt như con mèo đã mất của Yu. Để có thể tái tạo lại thành công chú mèo, Yu đã phải chi khoảng 35.000 USD. Đây cũng là bản sao thành công đầu tiên của mèo ở quốc gia tỷ dân.

Yu nói rằng anh ấy đã chôn con mèo ban đầu trước đó đã chết khi được 2 tuổi. Để thực hiện quá trình nhân bản, Yu đã phải khai quật xác chết của chú mèo và đặt con vật vào tủ đông cho đến khi một nhân viên từ Sinogene có thể đến và lấy mẫu DNA.

“Chú mèo không có con nên tôi chỉ có thể chọn cách sao chép nó”, Yu cho biết.

Để tạo ra chú mèo nhân bản cho Yu, các nhà khoa học đã lấy tế bào da ban đầu và tạo ra 40 phôi vô tính. Chen Benchi, người đứng đầu nhóm thí nghiệm Sinogene, nói rằng phôi sau đó được cấy vào những con mèo khác nhau.

Mặc dù thú cưng đã được nhân bản ở các nơi khác trên thế giới, như Hàn Quốc, Anh và Mỹ, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng bản sao mèo đầu tiên của Trung Quốc là một cột mốc quan trọng đối với lĩnh vực nhân bản thương mại, đang ngày càng thu hút các chủ vật nuôi tư nhân.

Giám đốc điều hành của Sinogene, Mi Jidong cho biết, bất kể nguồn gốc của vật nuôi, chủ sở hữu xem chúng như một phần của gia đình nên khi chúng mất đi, việc nhân bản vô tính thú cưng đáp ứng lại nhu cầu của nhiều người trẻ tuổi có điều kiện kinh tế.

Sinogene cho biết họ hy vọng sẽ sử dụng công nghệ của mình vì lợi ích cộng đồng, chẳng hạn như khả năng nhân bản gấu trúc và một số loài nằm trong diện đe doạ tuyệt chủng.

Minh Long/ Dân trí

Theo Nypost