Công nghệ - ‘Chìa khoá’ kết nối du lịch liên vùng

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mỗi sản phẩm du lịch giống như một món ăn có hương vị riêng biệt. Một bữa ăn phải gồm nhiều món. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phát biểu tại Diễn đàn du lịch TPHCM và 13 tỉnh-thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBCSL) với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững”, ngày 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá đây là chủ đề rất thời sự, một sự kết hợp giữa tự nhiên rất cần thiết và đầy hứa hẹn giữa TPHCM và vùng ĐBSCL.

TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, đầu mối giao lưu nhiều mặt rất quan trọng của khu vực. Nơi đây đã ra đời rất nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay, đóng góp vào quá trình đổi mới của đất nước. Vùng ĐBSCL trù phú, có tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch, nhất là du lịch sông nước và đặc biệt có những nét văn hoá, di sản rất riêng có. Người dân rất can trường, thuần phác, sáng tạo nhưng cũng rất tinh tế.

Phó Thủ tướng khẳng định du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, tăng cường giao lưu giữa các vùng miền, giữa Việt Nam với thế giới. Vì vậy, để du lịch phát triển cần sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ của nhiều ngành, nhiều cấp, các DN và toàn xã hội về cả tiền bạc, thời gian lẫn tâm sức

Từ quảng bá, xúc tiến đến thủ tục xuất nhập cảnh, di chuyển, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực và cả môi trường văn hoá xã hội, kết hợp với việc vận động xây dựng môi trường, nếp sống văn minh, xây dựng nông thôn mới để tránh những điều du khách trong nước và quốc tế vẫn than phiền, sợ hãi.

Trong nhiều việc phải làm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu kết nối liên vùng, liên ngành, phát huy các di sản văn hoá, con người để tạo nên chuỗi sản phẩm, điểm đến du lịch đa dạng. “Cũng như mỗi món ăn có hương vị khác nhưng một bữa ăn phải gồm nhiều món”, Phó Thủ tướng ví von.

“Chúng ta phải tận dụng xu thế công nghệ mới để tăng cường kết nối, làm du lịch thông minh. Làm sao chỉ bằng điện thoại di động, du khách có thể đăng ký, đặt vé, đặt khách sạn, chọn tour du lịch…”, Phó Thủ tướng nói và đánh giá cao những bước chuẩn bị của TPHCM và 13 tỉnh-thành ĐBSCL để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm này.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đã có những chỉ đạo, hành động cụ thể đối với những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển du lịch thời gian tới. Đơn cử, ngành du lịch đã có đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển du lịch thông minh. Đặc biệt Bộ KH&CN đang chủ trì đề án Hệ tri thức Việt số hoá với một trong những lĩnh vực ứng dụng ưu tiên là du lịch như lập bản đồ, số hoá các di sản văn hoá quốc gia…

Khẳng định chủ đề “Liên kết để phát triển bền vững” của Diễn đàn là rất trúng, Phó Thủ tướng cho rằng bên cạnh tăng trưởng về số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam (còn thấp so với Thái Lan, Malaysia, Singapore), cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Làm sao để du khách hài lòng hơn, chi tiêu nhiều hơn một cách hữu ích để có được các trải nghiệm thú vị hơn. Quan trọng nhất là mọi người dân phải là trung tâm, được tham gia làm và thụ hưởng lợi ích từ du lịch.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sáng kiến thành lập hội đồng phát triển du lịch của TPHCM và các tỉnh ĐBSCL, trong đó kết nối đầu tiên chính là xây dựng thương hiệu du lịch chung cho vùng ĐBSCL để cùng nhau quảng bá, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh về du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM, ĐBSCL và cả nước; tăng cường mối quan hệ hợp tác giao lưu giữa các nước trong lưu vực sông Mekong, ASEAN và quốc tế.

Đình Nam/ baochinhphu.vn