Ngọt thơm canh môn sen xứ Huế tiến vua

 

Ở vùng đất ven đầm phá Tam Giang (thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế) có trồng một loài cây truyền thống được cư dân trồng rất nhiều và ngày nay trở thành đặc sản, đó là cây môn sen. Các bậc cao niên nơi đây cho hay, cây môn sen được trồng trên vùng đất này sau khi được chế biến thì hết sức thơm ngon lại không hề ngứa như thuộc tính của loài môn.

Chính vì thế, rất được cư dân Huế và du khách ưa chuộng. Qua bàn tay khéo léo của những người nội trợ xứ Huế, môn sen được chế biến thành nhiều món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng như dưa chua môn sen, cháo môn sen… nhưng ngọt thơm và thông dụng nhất vẫn là món canh môn sen nấu với tôm tươi sống ở đầm phá Tam Giang.
Nét đặc trưng của món canh này là khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm ngan ngát như hạt sen khi nấu chin. Vị ngọt mát cùng cảm giác giòn sật của thân môn sen kết hợp với sự dẻo, bùi của “chột” môn sen (chột là phần thân tiếp giáp với củ). Tất cả hòa quyện sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị. Một lần thưởng thức là nhớ mãi không quên. Bởi thế, theo các cụ cao niên sống ở vùng đất này thì ngày xưa, món canh này từng được dùng để tiến Vua.

Môn sen được bán ở hầu khắp các chợ xứ Huế, vươn xa đến tận Đà Nẵng, Nha Trang hay vào đến thành phố Hồ Chí Minh… để món canh môn sen thơm ngọt luôn có mặt trong bữa cơm gia đình của người Huế xa quê như là sự “hiện diện” của quê hương xứ sở.

Cách chế biến món canh môn sen rất đơn giản. Sau khi mua môn sen ở chợ về, rửa qua cây môn sen cho sạch lớp đất cát bám ngoài rồi tiến hành gọt vỏ phần củ và phần “chột sen”, tước qua vỏ của thân môn sen rồi cắt mỏng phần củ và cắt phần thân thành khúc dài khoảng 4 - 5cm. Sau đó rửa sạch lại một lần nữa và chờ ráo nước.

Tôm tươi được làm sạch rồi tẩm ướp gia vị gồm nước mắm, hạt tiêu giả nát cùng vài củ hành tím. Ướp trong vài phút cho thấm rồi bắc nồi lên bếp phi thơm dầu phụng bằng củ hành hay củ nén (hành tăm) rồi cho tôm đã thấm gia vị vào xào chín.Tiếp đến dùng một chút ruốc Huế hòa với nước sạch lắng trong vài phút rồi gạn lấy nước ruốc trong đó cho vào nồi tôm đã um. Đun sôi rồi cho môn sen đã sơ chế vào nấu chín. Lúc bấy giờ cả gian bếp sẽ dậy lên một mùi thơm đặc trưng của món canh môn sen rất khó diễn tả thành lời đang kích thích vị giác làm cho người ăn muốn được thưởng thức ngay.

Canh môn sen thích hợp cho các bữa cơm gia đình ấm cúng, nhất là nhân dịp cuối mùa đông đầu xuân. Món canh này dùng nóng hay nguội đều ngon. Khi thưởng thức món canh môn sen bạn sẽ bị “mê hoặc” tất cả các giác quan. Mùi thơm dịu như hạt sen hòa trong mùi thơm nồng nàn của gia vị sẽ làm cho bạn muốn hít hà thật lâu. Cảm giác gìòn sật của cọng môn và cảm giác dẻo, bùi của củ môn sen cùng vị ngọt mát thanh tao chắc chắn sẽ làm say lòng người thưởng thức.

Ngọc Hoa/ langvietonline.vn