Thác Dải Yếm

 Toàn cảnh thác Dải Yếm

Báu vật nơi cao nguyên Mộc Châu

Thác Dải Yếm còn có tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, khởi nguồn từ 2 khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt (nơi có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này khi tộc người Thái đến định cư ở đây). Nước từ nguồn trong núi chảy ra tạo thành suối Vặt khoảng 5 km thì hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu tạo thành thác nước hùng vĩ. Thác cao khoảng 100m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng một bên 5 tầng, nằm cách nhau khoảng 200m, ngày đêm đổ xuống trắng xóa. Thác Dải Yếm không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước khung cảnh kỳ vĩ của đất trời mà còn tạo cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành.

Nhìn từ xa, thác như một “dải yếm” tỏa hơi nước lung linh huyền ảo, như muốn làm dịu đi cái nắng gay gắt của mùa Hè. Dọc đường vào thác, nhiều đoạn dòng nước bị chặn lại, tạo nên những đoạn ghềnh nhỏ lý thú cho du khách “check-in”. Du khách đam mê khám phá mạo hiểm có thể leo ngược lên đỉnh thác, từ đây có thể chiêm ngưỡng thảm thực phong phú và nhiều ghềnh đá nhỏ thú vị ở lòng suối Bó Sập. Cách thác Dải Yếm chừng 1km là bản Vặt – một bản người Thái cổ ở Mộc Châu. Toàn bộ cư dân của bản Vặt đều là người Thái nên nét dân tộc Thái được bảo tồn gần như nguyên vẹn với không gian nhà sàn truyền thống, trang phục, nghề dệt thổ cẩm, ẩm thực…

Khu vực bên ngoài thác Dải Yếm cũng tạo cho du khách nhiều cảm xúc 

Cầu kính tạo điểm nhấn

Để tăng thêm giá trị trải nghiệm điểm đến, BQL Khu du lịch thác Dải Yếm đã cho đầu tư hạng mục “cầu kính tình yêu” với công nghệ kính 5D hiện đại. Cầu nằm ở độ cao 22m, rộng 2m, dài 80m, sử dụng công nghệ kính 5D hiện đại nhất của thế giới và hệ thống mắt cảm ứng 3.2 với 30 hiệu ứng đặc biệt; cùng gắn kết với 10 cụm biểu tượng trái tim rực rỡ.

Theo BQL Khu du lịch thác Dải Yếm, đây là cầu kính đầu tiên của Việt Nam. Cầu làm từ sắt thép và kính chống đạn có sức chứa 50-70 người. Trên đình cầu có 10 cụm trái tim kết lại với nhau, dưới 10 trái tim có 10 cánh sen tạo nên hình bông sen khổng lồ. Đặc biệt là 30 hiệu ứng hiện đại thỏa sức cho du khách khám phá: hiệu ứng nứt vỡ tạo cảm giác mạnh, du khách bước chân đến đâu, dấu nứt vỡ lan đến đấy; hiệu ứng cá bơi dưới chân, du khách có thể đùa nghịch cùng lũ cá, lũ cá bị dẫm trúng sẽ lách mình, vẫy đuôi trốn chạy… Từ cầu kính, du khách sẽ có một góc nhìn khác để chiêm ngưỡng thác Dải Yếm.

 Du khách chụp ảnh lưu niệm tại thác Dải Yếm

Đường vào cầu kính dẫn du khách đi qua một loạt quầy hàng lưu niệm. Tại đây du khách có thể lựa chọn cho mình những món quà lưu niệm xinh xắn; cũng có thể mua cho người thân một ít đặc sản địa phương như thịt trâu gác bếp; các loại củ, rễ cây thuốc… Bên dưới cầu kính, là khu quầy hàng dịch vụ, du khách có thể nghỉ chân ngắm toàn cảnh thác ở khoảng cách lý tưởng nhất. Để đến được cầu kính, du khách còn phải vượt qua đoạn đường dẫn len lỏi qua vườn cây gắn đầy hoa nhân tạo màu hồng và đỏ. Du khách khi tham quan cầu kính được yêu cầu dùng tất vải bọc lại giày dép, có lẽ là để chống trượt ngã, đảm bảo an toàn cho du khách; và cả chống va chạm trực tiếp giữa mặt cầu kính với các vật liệu cứng từ đế giày dép của du khách. Nét đặc biệt khi tham quan cầu kính là du khách được cho mượn những chiếc ô nhiều màu sắc để chụp ảnh “check-in” trên cầu. Đường dẫn tham quan cầu kính và thác Dải Yếm tạo thành một vòng tròn, du khách có thể lựa chọn tham quan cầu kính hoặc thác trước đều có được những trải nghiệm đầy cảm xúc.

Đình Phong/ Báo Du lịch