Bất chấp án phạt kỷ lục, Facebook vẫn có quý kinh doanh vượt kỳ vọng

 (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/7, Facebook đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019 với doanh thu quý thứ hai liên tiếp vượt kỳ vọng của giới đầu tư, bất chấp việc hãng này phải trả khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 5 tỷ USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và khả năng đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền mới của chính phủ Mỹ.

Theo báo cáo kinh doanh quý 2, Facebook đã có thu nhập và doanh thu tốt hơn mong đợi khi các nhà quảng cáo tiếp tục đổ xô vào trang web này. Tăng trưởng người dùng của Facebook và các nền tảng thuộc sở hữu của công ty là Instagram và WhatsApp duy trì ổn định, phù hợp với các dự báo trước đó.

Cụ thể, thu nhập của Facebook đạt 1,99 cent mỗi cổ phiếu so với dự báo 1,88 cent mỗi cổ phiếu, của công ty dữ liệu tài chính và truyền thông Refinitiv; Doanh thu: 16,9 tỷ USD, so với dự báo 16,5 tỷ USD (Refinitiv).

Số người dùng hoạt động hàng ngày và hàng tháng, lần lượt đạt 1,59 tỷ và 2,41 tỷ trùng khớp với dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Factset.

Facebook cho biết họ thống kê được hơn 2,7 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn bộ ứng dụng, tăng nhẹ so với quý trước. Cơ sở người dùng ở châu Âu vẫn không thay đổi so với quý trước ở mức 286 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tại Mỹ và Canada, người dùng đã tăng lên 187 triệu từ 186 triệu của quý trước đó.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng đạt 7,05 USD, cao hơn so với ước tính 6,87 USD, của Factset. Facebook cho biết doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tăng 18% lên 7,05 USD từ mức 5,97 USD cùng kỳ năm ngoái.

CEO Mark Zuckerberg đang dẫn dắt Facebook trải qua một quá trình chuyển đổi lớn từ quảng cáo News Feed sang mở rộng doanh thu quảng cáo trên các sản phẩm Câu chuyện (Stories) mới. Hiện tại, Facebook cho biết họ có hơn 500 triệu người dùng hàng ngày cho các tính năng Câu chuyện trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Trong một bản ghi nhớ hồi tháng 3, ông Zuckerberg đã viết rằng tương lai của Facebook sẽ là các dịch vụ riêng tư, mã hóa và cách mọi người giao tiếp trên mạng xã hội này.

Trong ngày 24/7, Facebook đã đạt được thỏa thuận trả khoản tiền phạt lên tới 5 tỷ USD với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ để giải quyết cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica 2018, trong đó dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook bị truy cập trái phép.

Việc công bố kết quả kinh doanh quý 2 với những số liệu ấn tượng và việc đạt được thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ về các vấn đề riêng tư cho thấy sự tiến bộ đáng kể của Facebook trong việc giải quyết hai thách thức lớn nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, phía trước gã khổng lồ truyền thông xã hội còn rất nhiều những thách thức, trong đó, có các cuộc điều tra chống độc quyền Bộ Tư pháp Mỹ và FTC.

Facebook cho biết FTC đã thông báo cho hãng này từ hồi tháng 6 về khả năng mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với mạng xã hội này./.

Việt Đức (Vietnam+)