Trại hè Việt Nam 2019: Kết nối, trải nghiệm và lan tỏa tình yêu quê hương

Tham dự Lễ Bế mạc có Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ Nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, đại diện các sở ban ngành của tỉnh, 150 đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 trở về từ 29 quốc gia cùng đông đảo các bạn thanh niên tỉnh Ninh Thuận.

Hành trình gặp gỡ, giao lưu và trải nghiệm

Trại hè Việt Nam 2019 được khai mạc tại Thái Nguyên, bế mạc tại Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Với hành trình 15 ngày, qua 10 tỉnh, thành phố trải dài từ Bắc bộ tới các tỉnh duyên hải miền Trung, các bạn thanh niên sinh viên kiều bào đã có những trải nghiệm khó quên, được tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc và tận mắt chứng kiến sự đổi thay của quê hương, đất nước.

Các đại biểu đã được đến với những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc như Khu di tích ATK tại Thái Nguyên, Làng Sen quê Bác, thăm Ngã ba Đồng Lộc và Nghĩa trang Trường Sơn để tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; tham gia giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, nối “vòng tay lớn” với thế hệ trẻ Việt Nam cả trong và ngoài nước.

Mỗi nơi các bạn trẻ kiều bào đến đều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. Đúng như lới phát biểu trong lễ Bế mạc của Đại sứ Lương Thanh Nghị: “Trại hè Việt Nam 2019 không chỉ là sân chơi để các em giao lưu, gắn kết mà còn mang lại nhiều điều bổ ích và những trải nghiệm lý thú. Vài ngày nữa, các em sẽ chia tay để trở về nơi các em đang sinh sống và học tập, nhưng tôi tin rằng các em sẽ mang theo những kỷ niệm khó quên, những cảm nhận tốt đẹp về con người và những vùng đất đã đi qua như một phần hành trang để các em bước tiếp trên con đường dài phía trước. Các bạn trẻ chắc đều biết bài hát “Đi để trở về”, trong đó có những ca từ da diết: “Từng chặng đường dài mà ta qua/ Đều để lại kỷ niệm quý giá/ Để lại một điều rằng càng đi xa/ Ta càng thêm nhớ nhà”. Đó chính là ngôi nhà Việt Nam mà các em sẽ luôn tự hào được mang trong mình dòng máu Lạc Hồng và trở thành nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế cũng như đóng góp xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh và thịnh vượng”.

Trần Hà Chi, đại biểu trở về từ Hoa Kỳ, chia sẻ: “Tham dự Trại hè Việt Nam năm nay, em cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc. Lần đầu tiên em được thăm nhiều địa danh, địa điểm lịch sử nổi tiếng trong nước cùng một “đại gia đình” Trại hè. Đây là cơ hội không phải ai cũng có được, bởi chúng em có thể tìm hiểu về quê hương qua những chuyến đi bên người thân nhưng không thể đông đủ nhiều bạn bè như thế này. Chúng em từ rất nhiều nước trở về quê hương, được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, cùng chung một hành trình hướng về quê hương. Đây là điều em cảm thấy ấn tượng nhất, chúng em không còn khoảng cách, cùng nhau trau dồi và nói với nhau bằng tiếng Việt. Em và chắc nhiều bạn khi tham dự Trại hè Việt Nam đều chung một ấn tượng - đây là hành trình ý nghĩa lớn trong cuộc đời của mình”.

James Kuok Soi, trở về từ Vương quốc Anh, tâm sự: “Em rất vui khi được tham dự Trại hè Việt Nam, em đã được đi thăm rất nhiều địa danh của Việt Nam cùng với rất nhiều bạn bè. Em đã nhiều lần trở về Việt Nam, nhưng lần trở về này thật đặc biệt, em có một hành trình xuyên Việt thật ý nghĩa. Em rất vui vì thấy mình trưởng thành hơn và hiểu về quê hương Việt Nam hơn. Qua hành trình Trại hè Việt Nam, lần đầu tiên em cảm nhận được vẻ đẹp của biển Việt Nam. Biển Việt Nam thật đẹp!”.

Tình yêu quê hương lan tỏa 

Kể từ năm 2004 đến nay, trải qua 16 lần tổ chức, Trại hè Việt Nam đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu của học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước. Nhiều bạn trẻ kiều bào từng tham gia hoạt động ý nghĩa này đã trưởng thành, có nhiều thành tích trong học tập và công tác nơi sinh sống và luôn có sự gắn kết với quê hương. Và chính họ đã góp lan tỏa tình yêu quê hương cho các em thế hệ sau khi tham gia Trại hè Việt Nam.

Đến với những địa danh lịch sử, chứng kiến cuộc sống đời thường của người dân địa phương, các bạn trẻ hiểu hơn về sự hy sinh mất mát của thế hệ cha anh, đồng cảm sự vất vả của những người dân vùng khó khăn (các diêm dân làm muối tại Sa Huỳnh, Quảng Ngãi), cảm thông, sẻ chia với các em nhỏ có hoàn cảnh bất hạnh (Cô nhi viện Phú Hòa, Quảng Ngãi), các mảnh đời bất hạnh… Các đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 đã có những việc làm ý nghĩa - các em đã quyên góp được 245 triệu đồng để tri ân 14 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 30 gia đình cựu thanh niên xung phong, tặng quà cho cô nhi viện và học sinh nghèo vượt khó; tham gia trồng cây tại Khu Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương của Người (Nghệ An), tham gia trồng cây đước tại xã Cẩm Khê, Tp Hội An và dọn rác tại bãi biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi. Đặc biệt, các bạn đã chung tay xây một “ngôi nhà ước mơ” tặng hộ gia đình nghèo tại thôn Từ Thiện, xã Phước Vinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Quách Hồng Nga Julia, trở về từ Đức, cho biết: “Tham dự Trại hè Việt Nam em rất vui, em cảm thấy đây như một gia đình. Chúng em được sống trong sự yêu thương”. Hồng Nga cũng khuyên các bạn trẻ kiều bào năm sau khi tham dự Trại hè Việt Nam không nên ngại ngần khi "chúng ta là một gia đình, hãy chia sẻ và cùng mở lòng, lắng nghe, trao đổi để hiểu về quê hương đất nước nhiều hơn”.

Chuyến hành trình trở về quê hương của các bạn trẻ kiều bào có những kết quả tốt đẹp nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và nhân dân các địa phương mà đoàn đã đi qua. Nơi nào cũng dành cho các em những tình cảm trân quý. Điều đó sẽ được các em cảm nhận và lan tỏa bằng những việc làm thiết thực như quảng bá hình ảnh quê hương tươi đẹp, giàu tiềm năng... nơi các em đã đi qua tới bạn bè năm châu.

Trại hè Việt Nam 2019 đã khép lại nhưng những kỷ niệm trong hành trình ý nghĩa bên nhau của các bạn trẻ kiều bào có lẽ sẽ khó quên trong cuộc đời, như một phần hành trang để các em bước tiếp trên con đường dài phía trước.

Thanh Thảo