Tổng thống Philippines: Ông Tập muốn đánh cá ở đây, ai cản nổi ông ấy?


Hình ảnh Tổng thống Philippines Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Rappler. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 22/7 nói rằng chẳng có cách nào để cản ngăn dân Trung Quốc vào đánh cá ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Ông Duterte cho biết thêm ông sẽ không mạo hiểm để tổn thất sinh mạng binh sĩ Philippines trong trường hợp để nổ ra xung đột với Trung Quốc ở vùng tranh chấp tại Biển Đông.

Phát biểu trước Quốc hội Philippines, Tổng thống Duterte đã nói như thế này: “Khi ông Tập nói rằng tôi sẽ đánh cá ở đây, ai cản được chân ông ấy?”. (Ông Duterte đang đề cập Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình).

Ông Duterte nói tiếp: “Nếu tôi phái các anh em thủy quân lục chiến tới để xua đuổi ngư dân Trung Quốc, tôi bảo đảm với các vị rằng không một ai trong số họ sẽ trở về nhà còn sống”.

Giới phê bình đã liên tiếp chỉ trích ông Duterte vì đã không đối đầu với các hành động quyết liệt của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp và đã không gây sức ép buộc Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) tại La Hay về vấn đề Biển Đông hồi năm 2016.

Ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines vào tháng 6/2016.

Hơn 5.200 người biểu tình đã tập hợp quanh trụ sở Quốc hội Philippines để kêu gọi sự ra đi của ông Duterte. Một số người cực đoan thậm chí còn đốt cờ Trung Quốc./.

theo Trung Hiếu/VOV.VN lược dịch
Nguồn: The Diplomat