Báo Nga: Việt Nam sẽ là ủy viên xuất sắc của Hội đồng Bảo an

 Trưởng đoàn năm nước Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 mới được bầu chụp ảnh lưu liệm tại phòng họp của HĐBA.(Ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN tại New York, Mỹ)

Truyền thông quốc tế tiếp tục đưa tin đậm nét về việc Việt Nam được bầu chọn làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021 với số phiếu bầu cao kỷ lục 192/193.

Trong một bài viết, báo Sputnik (Nga) nhận định chiến thắng của Việt Nam không phải là điều quá ngạc nhiên. Trong hơn một thập kỷ qua, ngay từ khi bắt đầu chính sách Đổi mới, Việt Nam đã nhất quán theo đuổi đường lối hướng tới phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước, không phân biệt cơ cấu hệ thống chính trị, với đường lối ngoại giao Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới.

Báo trên chỉ ra rằng trên thực tế Việt Nam đã ký kết thỏa thuận về quan hệ đối tác với 18 nước, trong đó có cả các "cựu thù" trong quá khứ.

Phương thức ngoại giao mềm dẻo, linh hoạt tạo điều kiện cho Việt Nam duy trì mối quan hệ thân thiện, ổn định với tất cả các quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, Việt Nam không làm ngơ trước những thách thức và đe dọa với tình hình thế giới, luôn sẵn sàng nỗ lực tối đa để ngăn chặn xung đột, tăng cường an ninh và củng cố hòa bình trên thế giới.

Sputnik dẫn chứng việc Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ hai hồi tháng 2 vừa qua như một ví dụ rõ nét về khả năng của Việt Nam trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh chung trên thế giới.

Những năm qua, quân đội Việt Nam tham gia tích cực vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam luôn tích cực nêu cao quan điểm đấu tranh chống những mối đe dọa hiện nay như nạn khủng bố xuyên quốc gia và buôn bán ma túy. Việt Nam luôn xác định nạn nghèo đói toàn cầu, tình trạng bất bình đẳng giới, vị thế chưa xứng đáng của trẻ em ở nhiều nước là những thách thức lớn.

Báo Sputnik cũng cho rằng công việc của các nhà ngoại giao Việt Nam sẽ không dễ dàng, đặc biệt khi đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an và phải đóng vai trò hòa giải các bên vốn luôn có quan điểm rất khác biệt nhau.

Tuy nhiên, Việt Nam có thế mạnh là kinh nghiệm phong phú và linh hoạt. Báo Nga cũng nhấn mạnh, ngay từ đầu, Nga đã bày tỏ ủng hộ ứng cử viên Việt Nam đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Từ tháng 2/2019, khi thăm Thành phố Hồ Chí Minh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố rằng Việt Nam là “ứng viên sáng giá” cho cương vị này. Báo Nga tin chắc rằng Việt Nam sẽ là ủy viên xuất sắc của Hội đồng Bảo an./.

(theo TTXVN)