Quốc hội kết thúc chất vấn, trả lời chất vấn thành viên Chính phủ

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trưa 6/6, sau phần Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình về một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ trong các phiên chất vấn từ ngày 4-6/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội nhận định mặc dù thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có giảm hơn so với các kỳ họp trước (hai ngày rưỡi) nhưng số lượng các đại biểu Quốc hội tham gia và khối lượng câu hỏi chất vấn lại tăng lên. Điều đó cho thấy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tiếp tục được cải tiến và vẫn luôn là một nội dung trọng tâm của kỳ họp, được cử tri và nhân dân cả nước rất quan tâm.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của 4 Bộ trưởng: Công an; Xây dựng; Giao thông Vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã tham gia làm rõ thêm những vấn đề điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của một số đại biểu.

Cùng tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và một số bộ trưởng, thành viên của chính phủ có liên quan.

Nhận định về kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các nội dung chất vấn rất trúng và đúng những vấn đề của đời sống kinh tế-xã hội mà nhân dân và cử tri cả nước cũng như các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, 230 lượt đại biểu đã tham gia chất vấn và tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Các đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, tập trung đi thẳng vào các vấn đề chất vấn. Nhiều đại biểu Quốc hội đã tranh luận, làm rõ thêm vấn đề quan tâm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với mong muốn Chính phủ các bộ, ngành tiếp tục có những giải pháp phù hợp để khắc phục.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết về cơ bản, các đại biểu Quốc hội hài lòng với những nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ cũng như Trưởng ngành. Nội dung trả lời chất vấn không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, đã giải trình làm rõ thêm những vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, của lĩnh vực và cam kết khắc phục để tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội một mặt thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội nhưng mặt khác cũng chính là sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý điều hành của Chính phủ. Đây cũng là những gợi ý bổ sung giải pháp vào chương trình kế hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành để hướng tới giải quyết hiệu quả những tồn tại, hạn chế, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và thực hiện những nội dung đã cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước từ những kỳ họp trước và tinh thần của kỳ họp này.

Thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có hạn, có nội dung đã được trao đổi, trả lời tương đối cụ thể nhưng cũng còn nhiều nội dung cần phải tiếp tục được làm rõ trong thời gian tới.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp và triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội cho biết tên cơ sở chất vấn và trả lời của các thành viên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc nghiên cứu chuẩn bị nghị quyết để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri và nhân dân./.

Quỳnh Hoa / TTXVN/Vietnam+