Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam

 Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh. Nguồn: Khmer Times

Phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri La và trên trang cá nhân ngày 31/5 vừa qua có nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, ngày 3/6, phát biểu trước báo giới tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã lên tiếng chỉ trích.

Tướng Tea Banh cho biết đã yêu cầu người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen thông báo với ông Lý Hiển Long hiệu chỉnh lại phát biểu của mình.

Theo Tướng Banh, nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và không phản ánh đúng lịch sử.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói: "Đây không phải là sự thật và chúng tôi muốn ông ấy đính chính lại. Chúng tôi không thể chấp nhận những gì ông nói. Chúng tôi đã khẳng định rõ ràng rằng quân tình nguyện Việt Nam đã giải phóng cho nhân dân của chúng tôi. Chúng tôi vẫn coi quân tình nguyện Việt Nam đã đến để cứu người dân của chúng tôi và điều đó rất có ý nghĩa đối với chúng tôi".

Trong khi đó, ông Hun Many, một thành viên Quốc hội của tỉnh Kampong Speu (Campuchia), cho biết ông hết sức ngạc nhiên trước những phát biểu như vậy.

Ông Hun Many, con trai thứ 5 của Thủ tướng Hun Sen, nhấn mạnh mọi người không nên quên những tội ác và sự tàn bạo của Khmer Đỏ.

Phản ứng về phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long, ngày 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này.

Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của chế độ Pol Pot là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi.

Ngày 16/11/2018, Tòa án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ.

Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Những thành tựu ASEAN có được ngày nay là kết quả nỗ lực chung của tất cả các thành viên trong suốt chiều dài lịch sử của Hiệp hội.

Mỗi thành viên thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc không ngừng củng cố đoàn kết toàn khối, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các nguyên tắc chung của ASEAN.

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác làm hết sức mình vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất, đoàn kết và có vai trò trung tâm tại khu vực./.

Phương Hoa / TTXVN/Vietnam+