Saudi Arabia đánh chặn nhiều tên lửa của phiến quân Houthi

Tên lửa đánh chặn của Saudi Arabia. (Nguồn: Arabnews/TTXVN) 

Tại Trung Đông, ngày 20/5, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington (Mỹ) cho biết lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn hai tên lửa của lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen.

Kênh truyền hình Al-Arabiya của Saudi Arabia đưa tin lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo được bắn về phía Jeddah và Mecca.

Người phát ngôn liên quân các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu, ông Turki Al-Maliki cho biết các lực lượng “đã theo dõi các mục tiêu trên không bay qua các khu vực cấm ở tỉnh Jeddah và Taif và đã ứng phó kịp thời.”

Kênh Al-Arabiya dẫn lời các nhân chứng cho biết các tên lửa trên đã di chuyển hướng về phía Jeddah và Mecca. Những tên lửa này đã bị bắn hạ gần Taif, cách Mecca 50km.

Trong khi đó, người phát ngôn của phiến quân Houthi Yahya Sarea đã bác bỏ cáo buộc của Saudi Arabia về việc lực lượng này bắn tên lửa về phía thành phố Mecca.

Trong phản ứng mới nhất, Bahrain đã kịch liệt lên án vụ nã tên lửa này, đồng thời quy trách nhiệm cho phiến quân Houthi ở Yemen.

Cùng ngày, Saudi Arabia cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng những vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây do phiến quân Houthi tiến hành nhằm vào các trạm bơm dầu của nước này sẽ làm leo thang căng thẳng ở khu vực.

Đại sứ Saudi Arabia tại Liên hợp quốc Abdallah Al-Mouallimi cho biết bảy máy bay không người lái mang theo chất nổ được các tay súng Houthi điều khiển để tấn công nhằm vào các trạm bơm dầu ở các thành phố Dawadmi và Afif trên tuyến đường ống dẫn dầu Đông-Tây vốn chuyển dầu của Saudi Arabia tới cảng Yanbu tới các nước khác trên thế giới.

Trong bức thư được gửi ngày 20/5, Đại sứ Al-Mouallimi đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “tước vũ khí của phiến quân Houthi để ngăn ngừa leo thang các vụ tấn công theo kiểu như vậy.” Theo ông, hành động của phiến quân Houthi đã “làm gia tăng căng thẳng ở khu vực đồng thời gây ra nhiều rủi ro về một cuộc đối đầu có quy mô lớn hơn ở khu vực này.”

Trước đó, lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen cho biết vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của tập đoàn Aramco của Saudi Arabia hồi tuần trước chỉ là sự khởi đầu cho chiến dịch nhằm vào 300 mục tiêu quân sự trọng yếu của Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Phiến quân Houthi tuyên bố các mục tiêu mà lực lượng này hướng tới là các cơ sở quân sự và cơ quan trọng yếu tại UAE, Saudi Arabia, cũng như các căn cứ của hai nước này ở Yemen.

Tuy nhiên, phiến quân Houthi, vốn hiện đang giao tranh với liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen, trước đó đã bác bỏ những thông tin của truyền thông Saudi Arabia về một cuộc tấn công./.

Trương Anh Tuấn (TTXVN)