Trang trọng Lễ Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác trên quê hương Lenin


 Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Hồ Chí Minh tại Ulianovsk thu hút hàng trăm người tham gia. (Ảnh: Lê Hằng/Vietnam+)

Ngày 19/5, tại một nơi đặc biệt ở nước Nga – thành phố Ulianovsk, nơi sinh ra vị lãnh tụ của Cách mạng tháng Mười và giai cấp vô sản thế giới Vladimir Ilych Lenin, cộng đồng người Việt Nam và Chính quyền thành phố đã tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 năm ngày khánh thành tượng đài Bác Hồ, một trong 5 tượng đài toàn thân của Bác trên thế giới.

Tại Liên bang Nga, tham dự lễ kỷ niệm có đoàn đại biểu của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ecaterinburg do Tổng lãnh sự Ngô Phương Nghị dẫn đầu, đông đảo lãnh đạo chính quyền thành phố và tỉnh, cơ quan lập pháp, các ngành liên quan của thành phố Ulianovsk, lãnh đạo Hội đồng hương Việt Nam với cái tên rất ý nghĩa “Đoàn kết,” bà con sinh sống trong thành phố và các thành phố lân cận như Kazan, Samara, các em học sinh Việt Nam và Nga từ trường phổ thông mang tên Hồ Chí Minh của Ulianovsk, sinh viên từ các trường đại học thành phố và lân cận.

Là thành phố kết nghĩa với thành phố Nghệ An, quê hương của Bác, sự kiện sinh nhật vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam ở Ulianovsk đã trở nên quen thuộc và được chờ đón đối với người dân sở tại và là dịp để bà con quê Nghệ An chiếm số đông tại Ulianovsk không chỉ thể hiện lòng tôn kính với người “đồng hương” giản dị mà cao quý, mà còn thể hiện sự hòa nhập tốt, gắn kết với xã hội sở tại, khẳng định vị thế tôn trọng luật pháp, hội nhập và phát triển của cộng đồng người Việt ở nơi đây.

Chương trình được lên kế hoạch công phu, được đăng ký với chính quyền và thông báo rộng rãi đến bà con, gồm hai phần: ôn lại sự nghiệp của Bác, đặt hoa dâng Người và các tiết mục văn nghệ ca ngợi cuộc đời của Hồ Chủ tịch.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đại diện cho chính quyền Việt Nam tại Ecaterinburg Tổng lãnh sự Ngô Phương Nghị một lần nữa nhắc lại ý nghĩa thiêng liêng của ngày lễ 19/5 đối với mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ kính yêu, người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, anh hùng dân tộc, người bạn thân thiết của các dân tộc trên thế giới, người chiến sỹ đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc dân chủ và phong trào cách mạng vô sản trên toàn thế giới.

Tượng đài của Người được khánh thành hai năm trước đây tại thành phố kết nghĩa với thành phố quê hương của Người là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc.

Lãnh đạo Cơ quan về các vấn đề dân tộc và tôn giáo văn phòng Thống đốc tỉnh Ulianovsk Sergey Pakhovsky tự hào rằng từ lãnh tụ Hồ Chí Minh đến nhân dân Việt Nam đều lấy tư tưởng bình đẳng xã hội, công bằng của Lenin, người con của đất Ulianovsk, làm mục tiêu xây dựng và phát triển. Hơn thế nữa, Lenin và Hồ Chí Minh đã để lại di sản cao cả hơn về tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Lễ kỷ niệm ngày sinh vị lãnh tụ của Việt Nam năm nay càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào năm Ulianovsk tiến hành “Năm thống nhất dân tộc” theo sáng kiến của thống đốc thành phố.

Ông Pakhovsky khẳng định, qua 15 năm hình thành và phát triển, cộng đồng người Việt tại Ulianovsk cho thấy truyền thống lao động cần cù và tôn trọng văn hóa, hội nhập xã hội, và tượng đài Hồ Chí Minh tại thành phố là biểu tượng của tình hữu nghị liên dân tộc ấy.

Có thể thấy rõ tình cảm và sự trân trọng từ phía chính quyền đối với những nét truyền thống dân tộc của Việt Nam khi Phó Chủ tịch Cơ quan lập pháp tỉnh Ulianovsk Ilia Nozhechkin mở đầu lời chúc mừng của mình bằng tiếng Việt, khi nhiều người dân xung quanh đem những đóa hoa cẩm chướng thắm đỏ, thành kính dâng lên vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.

Sự trân trọng cũng được thể hiện qua những lời cảm tạ cộng đồng khi đã xây dựng khu vực tượng đài thành địa điểm công cộng khang trang cho thành phố, và đưa những ngày lễ kỷ niệm bên tượng đài Bác trở thành sự kiện văn hóa sinh động và vui tươi thu hút sự tham gia của đông đảo người dân sở tại.

Ulianovsk cũng là thành phố duy nhất ở Liên bang Nga có một đường phố, quảng trường, trường học mang tên Hồ Chí Minh và tượng đài toàn thân cao 5 mét của Người.

Có được những thành tích ấy là công lao bền bỉ của lãnh đạo Cộng đồng cũng như từng người dân Việt Nam, đã lập nghiệp hơn 30 năm nay tại thành phố, đặc biệt là trong 15 năm gần đây khi Hội người Việt Nam “Đoàn kết” được chính thức thành lập với khoảng 500 hội viên.

Cũng hiếm có thành phố nào tại Liên bang Nga có người Việt Nam định cư mà có tới 90% đã hoàn tất thủ tục định cư hợp pháp, hầu hết đều có nhà riêng và một công việc ổn định.

Ông Trịnh Văn Quế, Chủ tịch Hội người Việt Nam Ulianovsk, cho biết hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu được tổ chức hàng năm với ý thức giới thiệu thân thế, sự nghiệp của Bác, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, qua đó gắn kết cộng đồng với chính quyền địa phương, cũng như các hội đồng hương khác trong thành phố.

Cộng đồng dù không lớn, song thấm nhuần ý thức vừa hội nhập vừa phải “uống nước nhớ nguồn,” Hội đang tích cực xúc tiến dự án dựng tượng đài V.Lenin tại Nghệ An và mở lớp học tiếng Việt tại Ulianovsk.

Dù là sự kiện hàng năm song khi những bài hát về vị lãnh tụ kính yêu nhất của đất nước vang lên trên quảng trường lộng gió ở một đất nước xa xôi, mỗi người con Việt không thể không rưng rưng cảm động về cội nguồn, về niềm tự hào là cháu con của Bác./.

Tâm Hằng (TTXVN)