Bài thơ “Những bông hoa biết nói” - Tấm lòng tôn kính, yêu thương của bà con Việt kiều đối với Bác Hồ

 Bác Hồ với kiều bào Thái Lan 

Là một giáo viên gốc Việt, cô Wipha Ruaengamphai cùng các thày cô giáo khác đãcó hành động rất đáng quý là tình nguyện dạy tiếng Việt không lấy lương cho hàng ngàn trẻ em Việt kiều với mong muốn các em học tập và lưu giữ tiếng nói của tổ tiên để lại, biết sống có ích cho đời, cho nhân dân và quê hương đất nước. Các em như những bông hoa nhiều màu sắc nhưng đều cùng trong một vườn hoa của cộng đồng người Việt xa xứ, đều mang trong mình dòng máu Việt Nam và được các thày cô với “tấm lòng thương trẻ vô biên vô bờ” đã và đang “hôm sớm ân cần dạy khuyên” để các em luôn hướng thiện, sống có ích cho đời và nhân dân. 

“Hoa tôi biết nói biết cười
Biết làm việc ích cho đời cho dân”

Đó cũng chính là mục tiêu cao cả của giáo dục! Đặc biệt, các cháu còn được dạy dỗ và thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua lòng kính yêu đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh, người đã suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giải phóng và độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong trái tim của bà con Việt kiều, nhất là Việt kiều ở Thái Lan, Bác Hồ có một vị trí đặc biệt: Bác từng sống và hoạt động cách mạng trong cộng đồng Việt kiều ở Thái Lan vào những năm 1928-1929. Bác Hồ là hình tượng vĩ đại của chủ nghĩa yêu nước mà bà con Việt kiều ở Thái Lan thuộc mọi thế hệ đều gắn bó, tự hào và tôn kính. Các thế hệ con cháu Việt kiều sau này chỉ biết về Bác Hồ qua những câu chuyện ông cha kể lại, qua sách vở, những nhà tưởng niệm, kỷ vật bảo tàng và những bài hát về Bác Hồ nhưng tất cả vẫn giữ trong lòng và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác hình tượng vĩ đại nhưng thật gần gũi, thân thương của Bác Hồ.

“Bác Hồ như một vầng trăng
Soi từ Tổ quốc soi sang Việt kiều
Bác Hồ chẳng ở cao siêu
Trong tim, trong óc Việt kiều Thái Lan”.

Bài thơ của cô Wipha Ruaengamphai với những câu từ thật mộc mạc, giản dị nhưng chân thành, thể hiện được tấm lòng tôn kính, yêu thương của bà con Việt kiều đối với Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam.

Tôi đã từng có những năm công tác là Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (2007-2010) và có một số lần sang thăm bà con Việt kiều cùng những nhà tưởng niệm, những di tích hoạt động của Bác Hồ tại Thái Lan, càng thấu hiểu và xúc động trước những tình cảm kính yêu vô hạn của bà con Việt kiều đối với Bác Hồ. Nhân kỷ niệm sinh nhật Bác lần thứ 129 (19/5/1890-2019), bài thơ của cô Wipha Ruaengamphai như một nén tâm hương của bà con Việt kiều tưởng nhớ Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

NHỮNG BÔNG HOA BIẾT NÓI

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ lần thứ 129
(19.5.1890 – 19.5.2019)

Vườn tôi nở mấy ngàn hoa
Màu vàng, màu đỏ bao la xứ người
Hoa tôi biết nói biết cười
Biết làm việc ích cho đời cho dân
Hoa tôi chẳng phải bón phân
Cô thầy hôm sớm ân cần dạy khuyên

Thầy cô tôi thật hiếm tiền
Nhưng lòng thương trẻ vô biên vô bờ
Thầy dạy cháu đọc i tờ
Cô dạy cháu hát Bác Hồ kính yêu
Tiếng Việt chưa biết bao nhiêu
Nhưng kể chuyện Bác thì đều thích nghe
Cô ơi! Bác đáng kính ghê
Cháu mong có dịp được về viếng lăng!


Bác Hồ như một vầng trăng
Soi từ Tổ quốc soi sang Việt kiều
Bác Hồ chẳng ở cao siêu
Trong tim, trong óc Việt kiều Thái Lan.


Udon Thani, Thái Lan, tháng 5 năm 2019
Wipha Ruaengamphai
(Cô giáo Việt kiều)

Đại sứ - Thạc sỹ Trần Trọng Toàn
Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài