Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ nhất: Mong muốn chắp cánh vị thế Việt Nam  trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu

Ban Chấp hành BAOOV và đại diện VIBAK họp chuẩn bị cho Diễn đàn


PV: Xin anh cho biết công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ nhất đang được triển khai như thế nào? Số lượng đại biểu dự kiến tham dự Diễn đàn?

Ông Trần Hải Linh: Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ nhất đang được gấp rút chuẩn bị về tất cả các nội dung. Diễn đàn sẽ là nơi diễn ra các buổi tọa đàm nhằm tăng cường giao thương, trao đổi, kết nối và hình thành mạng lưới doanh nghiệp Việt ở trong nước với các doanh nghiệp Hàn Quốc, doanh nghiệp kiều bào tại khắp các châu lục; bên cạnh đó là các hoạt động triển lãm sản phẩm và xúc tiến thương mại. Dự kiến có hơn 300 doanh nhân, đại diện doanh nghiệp tới từ Việt Nam cùng hàng trăm doanh nhân kiều bào, doanh nhân Hàn Quốc sẽ tham dự Diễn đàn, hàng nghìn khách tham quan sẽ tới tham dự sự kiện và triển lãm với trên 100 gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp từ Việt Nam và Hàn Quốc.

PV: Anh có thể chia sẻ lý do Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) tổ chức Diễn đàn này? Mong muốn kỳ vọng của VIBAK qua Diễn dàn lần này?

Ông Trần Hải Linh: Việt Nam đang trên đà trỗi dậy mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trên phương diện giao thương kinh tế; thêm vào đó, sự quan tâm và những chính sách khuyến khích của Nhà nước đã tạo điều kiện cho rất nhiều người con xa quê được hồi hương và góp phần xây dựng đất nước. Chính vì thế, nhằm mục đích phát triển mạng lưới doanh nhân Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao thương, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác xúc tiến đầu tư về những lĩnh vực trọng điểm đang rất được quan tâm như: Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ 4.0, Thương mại, Du lịch và Dịch vụ…, VIBAK phối hợp với BAOOV tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần I – 2019. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9/6/2019 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Songdo Convensia, thành phố Incheon, Hàn Quốc. Mong muốn của chúng tôi là thông qua Diễn đàn lần này sẽ hình thành nên mạng lưới doanh nhân Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, trong đó phát huy vai trò của doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài trong tập hợp sức mạnh nhằm “chắp cánh vị thế Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu”, và mỗi một doanh nhân Việt, doanh nghiệp Việt sẽ chính là một “Đại sứ lan tỏa sức mạnh và nâng cao vị thế cho Việt Nam”.

Diễn đàn lần này được tổ chức tại Hàn Quốc cũng nhằm thiết thực kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc, 10 năm kỷ niệm ký kết Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc; khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư công nghệ cao, giao thương trong thương mại, du lịch, nông nghiệp... sang Việt Nam; từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại giữa Việt Nam với Hàn Quốc, cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giao thương với các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp sở tại và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và các nước khác trên thế giới.

Trung tâm triển lãm quốc tế Songdo Covensia ở thành phố Incheon, nơi diễn ra diễn đàn. 

PV: Anh có thể giới thiệu những hoạt động chính của Diễn dàn lần này?

Ông Trần Hải Linh: Diễn đàn dự kiến sẽ tập trung vào 4 mảng chính sau: (1) Tổ chức triển lãm, trưng bày và giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam và kiều bào trên toàn thế giới; (2) Giới thiệu các dự án và kết nối các nhà đầu tư tiềm năng với các doanh nghiệp trong nước; (3) Tổ chức tọa đàm, giao lưu và trao đổi chuyên đề với các doanh nhân, chuyên gia và những doanh nghiệp hàng đầu và có kinh nghiệm trong việc hội nhập kinh tế toàn cầu: (4) Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các công cụ, giải pháp và mô hình kinh doanh mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong việc khai thác tốt hơn những tiềm năng của nền kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

PV: Vừa qua, đại diện VIBAK cũng tham dự “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng” do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Paris - Pháp, một số vấn đề được trao đổi thảo luận của Diễn đàn này có được tiếp tục thảo luận tại Diễn đàn ở Hàn Quốc?

Ông Trần Hải Linh: Tôi có tham gia “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng” được tổ chức tại Pháp với chủ đề là “Thương hiệu Việt Nam” với các nội dung làm sao để thúc đẩy thương hiệu Việt Nam và hình thành mạng lưới ban đầu những người Việt có tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, với Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu do VIBAK và BAOOV phối hợp tổ chức lần này thì chúng tôi tập trung vào việc phát huy thế mạnh của doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài – những người đã có những kinh nghiệm và hiểu biết nhất định về các nền kinh tế thị trường khắp nơi trên thế giới. Mong rằng Diễn đàn sẽ tập hợp được những chia sẻ có giá trị, hình thành và có những kết nối cụ thể giữa doanh nhân kiều bào và doanh nhân trong nước; tiến đến xây dựng mạng lưới hệ sinh thái những doanh nhân Việt hoặc gốc Việt đã thành công và có những ảnh hưởng nhất định trong việc nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thế giới trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng; hỗ trợ và tạo liên kết cho các thế hệ doanh nhân kế cận trong việc tiếp thu kinh nghiệm, nắm bắt thị trường, tạo mạng lưới hoạt động hiệu quả, tạo ra các gói giá trị sản phẩm đặc trưng bằng cách ứng dụng những thành tựu của khoa học và công nghệ tiên tiến, đưa hàng hóa và sản phẩm Việt Nam đáp ứng được chất lượng quốc tế và phát triển mạnh hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó nâng tầm doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!


Hương Thảo (thực hiện)