180 đại biểu dự hội nghị ASEM về thúc đẩy phát triển bao trùm

 May hàng xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty may Tinh Lợi, khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kinh Thành (Hải Dương). Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Sáng 15/5, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Ngoại giao tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về Hội nghị ASEM (Diễn đàn hợp tác Á-Âu) có chủ đề "Thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu," diễn ra trong hai ngày 16 và 17/5 tại thành phố Nha Trang, với sự tham dự của 180 đại biểu đến từ 53 thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế, khu vực.

Hội nghị là sáng kiến và đề xuất của Việt Nam được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEM 12 diễn ra tại Brussels (Bỉ) tháng 10/2018, do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương - Bộ Ngoại giao, cho biết phát triển bền vững, bao trùm, sáng tạo đang là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia, khi các thách thức toàn cầu gắt gao hơn; cách mạng công nghiệp 4.0 vừa mở ra cơ hội tăng trưởng, song cũng làm tăng thêm khoảng cách phát triển, nhất là khoảng cách số, thu nhập và việc làm.

Chính vì vậy, nội dung của hội nghị là vấn đề mà cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, đồng thời thể hiện vai trò tiên phong của ASEM, đóng góp vào nỗ lực quốc tế hiện thực hóa các cam kết về thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm kinh tế-xã hội, thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Đối với Việt Nam, Hội nghị là sự thể hiện đóng góp có ý nghĩa của Việt Nam cho nỗ lực toàn cầu nói chung, hợp tác ASEM nói riêng; đồng thời tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương giữa Việt Nam với các thành viên ASEM.

Hội nghị sẽ tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung tìm hiểu thực tế tăng trưởng bao trùm toàn cầu trong thế kỷ 21; Không ai bị bỏ lại phía sau: Kinh nghiệm Á-Âu; Phát triển kinh tế và xã hội bao trùm: Vai trò và sự tham gia của các bên hữu quan; thúc đẩy hợp tác Á-Âu về phát triển kinh tế và xã hội bao trùm./.

Minh Nhật