TS. Vũ Duy Thức: Muốn mang công nghệ cao về Việt Nam

 Tiến sĩ Công nghệ Vũ Duy Thức

TS. Vũ Duy Thức được biết đến là nhà sáng chế, kỹ sư và người đứng sau hàng loạt startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Nhắc đến anh, người ta nhớ đến ngay người đã tạo ra ứng dụng tự động phân loại bạn bè mang tên Katango, hiện đã được Google mua lại, ứng dụng Tappy giúp nâng tầm các cộng đồng địa phương thành một mạng lưới xã hội rộng lớn, sản phẩm robot trợ giúp người già có tên Ohmni...

Khởi nghiệp bằng sáng tạo đột phá

Khi còn là học sinh chuyên tin học Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Vũ Duy Thức từng đoạt nhiều giải Nhất quốc gia về tin học. Anh cũng có nhiều công trình nghiên cứu được công bố tại các hội nghị và tạp chí khoa học quốc tế. Sau khi tốt nghiệp hạng ưu với điểm tuyệt đối 4/4 tại đại học danh tiếng Mỹ về công nghệ tin học Carnegie Mellon, đồng thời đoạt giải thưởng “Sinh viên ưu tú nhất” của Hiệp hội Nghiên cứu Tin học Mỹ (CRA), Thức được cấp học bổng toàn phần bậc tiến sĩ tại 7 đại học hàng đầu của Mỹ.

Năm 2010, Vũ Duy Thức tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) tại Đại học Stanford. Sau khi tốt nghiệp , anh đồng sáng lập ra Ohmnilabs - công ty tập trung vào việc tái định nghĩa sự phát triển của công nghệ robot truyền thống.

Ohmnilabs phát triển sản phẩm robot trợ giúp người già có tên Ohmni, đã nhận được nhiều đơn đặt hàng ở thị trường Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Không dừng lại ở đó, Vũ Duy Thức lại tiếp tục với ý tưởng mới là Kambria - một hệ sinh thái, một nền tảng sáng tạo mở được xây dựng trên công nghệ blockchain để kết nối ba nhân tố chính của cuộc cách mạng công nghệ: nhà phát minh, nhà sản xuất và người dùng.

Đặc biệt, dù trụ sở đặt tại Thung lũng Silicon, đội ngũ của Kambria được xây dựng tại Việt Nam. Bởi Việt Nam được đánh giá là một nước có tiềm năng nhân lực công nghệ cao trên mặt bằng công nghệ thế giới, nên anh muốn mang những công nghệ cao từ nước ngoài về đóng góp cho sự phát triển trong nước.

Khai thác tiềm năng từ quê hương

Mới đây, tại Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng (VGLF) với chủ đề Nâng tầm thương hiệu Việt tại Paris, Vũ Duy Thức là diễn giả của phiên thảo luận "Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo và Phát triển : Các vấn đề về công nghệ – kỹ thuật". Chia sẻ với các đại biểu, tiến sĩ công nghệ 37 tuổi mang tới chủ đề được giới trẻ quan tâm: robotics và AI.

Vũ Duy Thức cũng cho biết anh đã đồng thành lập tổ chức VietAI với mục đích hợp tác với các trường đại học và đối tác để đào tạo các lập trình viên có trình độ tầm cỡ quốc tế. Ngoài ra, Kambria của anh cũng đang tổ chức một cuộc thi công nghệ hackathon có tên Grand AI Challenge tại Việt Nam. Với mong muốn của Thức, Grand AI Challenge sẽ kết nối các kỹ sư, lập trình viên, các nhà đầu tư và các công ty có nhu cầu sử dụng công nghệ. Đặc biệt, trong tương lai, Kambria còn tiếp tục thực hiện những dự án mang mục tiêu xây dựng một cộng đồng phát triển AI và Robotics tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Không chỉ vậy, Vũ Duy Thức đã cùng đồng nghiệp thành lập nên Vietseeds Foundation - quỹ học bổng chuyên hỗ trợ tiền học và một phần sinh hoạt phí cho sinh viên khó khăn tại Việt Nam. Dưới sự điều hành của các nhà sáng lập và một đội ngũ tại Việt Nam, Vietseeds đã trao hàng trăm suất học bổng chắp cánh cho các bạn trẻ tiềm năng.

“Để một đất nước phát triển bền vững, vai trò của việc đào tạo nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Tuy không hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực giáo dục, nhưng tôi luôn mong muốn đóng góp một phần khả năng của mình để ươm mầm những tài năng Việt. Tôi hy vọng có thể lan tỏa các giá trị tích cực của chương trình để các bạn trẻ nắm bắt được cơ hội phấn đấu, phát huy tiềm năng và phát triển hơn cả thế hệ chúng tôi hiện tại”, TS. Vũ Duy Thức chia sẻ.

Thảo Nguyên/ Thế giới & Việt Nam