Kiều bào muốn về quê hương đầu tư, làm ăn ngày càng nhiều

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi gặp mặt kiều bào dịp tết 2018 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ngày 12/3, bên lề Hội nghị triển khai công tác về người nước ngoài TP. Hồ Chí Minh được tổ chức ở TP.HCM, ông Phùng Công Dũng, chủ nhiệm Ủy ban người Việt ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, cho biết sự quan tâm cũng như xu hướng muốn trở về quê hương đóng góp của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài ngày càng tăng rõ rệt.

Rất nhiều bà con nhìn thấy sự phát triển của kinh tế đất nước cùng các chính sách kêu gọi đầu tư, chính sách ngoại giao rõ ràng, đã tin hơn về môi trường kinh doanh, đầu tư trong nước và họ mong muốn về đầu tư, làm ăn.

Chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, trong gần 5 tỉ USD kiều hối của năm 2018 gửi về, có đến 70% đi vào hoạt động kinh doanh sản xuất, chỉ hơn 20% vào bất động sản, còn lại dùng để tiêu dùng.

Trong năm qua, Ủy ban người Việt ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cũng đã đón tiếp hơn 1.000 lượt kiều bào cùng thân nhân đến liên hệ để tìm hiểu về các chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch.

Theo ông Dũng, TP. Hồ Chí Minh rất mong muốn huy động nguồn lực, trí tuệ của kiều bào vào quá trình xây dựng, phát triển thành phố. Vì vậy, dự kiến trong tháng 3-2019, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị lãnh đạo thành phố gặp gỡ chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào với mong muốn lắng nghe các hiến kế, đề xuất giải pháp hướng đến xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành khu đô thị sáng tạo, trung tâm thương mại dịch vụ, tài chính của cả nước và khu vực; trở thành hạt nhân của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng gần 2 triệu người đang sinh sống, học tập ở nước ngoài, tăng hơn 100 ngàn so với một năm trước. Đây là những người Việt định cư ở nước ngoài, du học sinh hoặc xuất ngoại theo diện hôn nhân.

N.Bình (tuoitre)