Thủ tướng Séc thăm Mỹ lần đầu tiên sau 8 năm

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Cộng hòa Séc tới Mỹ trong vòng 8 năm qua. Theo Văn phòng chính phủ Séc, dự kiến Thủ tướng Andrej Babis sẽ có buổi hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 7/3.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Trump. Ảnh: Expres.cz 

Cuộc hội đàm tập trung vào các vấn đề quốc tế như chống khủng bố, giải quyết xung đột tại Syria, hạt nhân Iran, an ninh năng lượng, an ninh mạng, người nhập cư, cũng như thúc đẩy thương mại tự do giữa Mỹ và châu Âu. Tăng cường mối quan hệ hợp tác về chính trị, kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật giữa Séc và Mỹ sẽ là một trong những ưu tiên của Thủ tướng Séc trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên này.

Cộng hòa Séc phản đối hàng rào thuế quan và một cuộc chiến thương mại giữa châu Âu và Mỹ, bởi nó sẽ gây thiệt hại cho cả hai bên, trong đó có nền kinh tế của Séc - một quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn trên thế giới. 

Tại hội đàm, Thủ tướng Andrej Babis cũng sẽ thể hiện cam kết của chính phủ Séc tăng chi tiêu ngân sách cho quốc phòng ở mức 2% GDP vào năm 2024, đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ đối với các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Đại sứ Séc tại Mỹ Hynek Kmonicek, việc Tổng thống Trump mời Thủ tướng Séc thăm Mỹ thể hiện sự coi trọng của Mỹ đối với Cộng hòa Séc, được coi là một đối tác đáng tin cậy tại Trung Âu. Trong chuyến thăm các nước Trung Âu mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ rất muốn quan tâm trở lại khu vực Trung Âu sau nhiều năm vắng bóng để cạnh tranh với các cường quốc khác như Trung Quốc và Nga tại đây.

Dự kiến, Thủ tướng Andrej Babis cũng sẽ tới thăm trụ sở Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và sẽ có buổi làm việc với Giám đốc cơ quan này ngày 6/3./.

(theo VOV.VN)