Hãy cố gắng đừng ăn sau 7 giờ tối

(Ảnh: Unsplash) 

Đây không phải là một lời hù dọa để bạn sợ, nhưng những căn bệnh như đau dạ dày và béo phì thật sự rất có thể sẽ tìm đến bạn nếu ăn sau 7 giờ tối hoặc ăn cách 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ. Chế độ ăn như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

Ngoài những căn bệnh nêu trên mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những bệnh sau đây cũng có liên quan đến việc ăn tối quá muộn.

Những căn bệnh thường mắc phải do ăn tối muộn

1. Xơ vữa động mạch

Ăn tối quá muộn sẽ gây ra mỡ máu cao, bởi sau khi ngủ, tốc độ vận chuyển của máu giảm đi rõ rệt, khiến mỡ máu không ngừng tích tụ trên thành mạch máu. Lâu dần sẽ hình thành nguy cơ gây xơ vữa động mạch rất cao.

2. Bệnh dạ dày

Những ai ăn tối quá muộn cũng khiến dạ dày phải làm việc về đêm. Dạ dày ở trong trạng thái mệt mỏi, kết hợp với việc lớp niêm mạc già hóa không được thay mới kịp thời lâu dần sẽ gây bệnh về dạ dày.

3. Bệnh tiểu đường

Ăn tối quá muộn sẽ kích thích cơ thể tiết insulin quá nhiều, khiến các tế bào beta tiết insulin bị quá tải. Nếu trong khoảng thời gian dài liên tục bị quá tải, đặc biệt là đối với người lớn tuổi sẽ dễ gây bệnh tiểu đường do chức năng của các tế bào beta bị suy giảm.

4. Béo phì

Nếu ăn tối quá muộn sẽ khiến lượng đường, chất béo, axit amin trong máu tăng cao vào ban đêm, đồng thời sẽ chuyển hóa thành mỡ tự thân, tích tụ tại các bộ phận trong cơ thể, lâu dần sẽ khiến chúng ta bị béo phì.

5. Mất ngủ, suy nhược hệ thần kinh

Ăn tối quá muộn chắc chắn sẽ khiến các cơ quan như dạ dày, ruột, gan, mật và tụy sẽ không ngừng làm việc và truyền thông tin đến não trong khi ngủ, do đó làm cho não luôn ở trong trạng thái hưng phấn, gây mất ngủ, mơ nhiều. Lâu dần sẽ làm suy yếu hệ thần kinh.

6. Rối loạn chuyển hóa

Ăn tối quá muộn sẽ làm rối loạn chuyển hóa, khiến bạn thường xuyên cảm thấy mất sức, chóng mặt, suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy, cũng như dễ bị cảm, dị ứng trên da, vết thương lâu lành v.v… do khả năng miễn dịch bị suy yếu. Vì vậy, mọi người nhất định phải tập thói quen “ăn tối trước 7 giờ tối”.

Vậy thì nên ăn tối như thế nào nếu đã qua 7 giờ?

1. Chỉ ăn no 5 phần

Nếu đã qua 7 giờ tối, cũng chính là khoảng thời gian vàng để đường ruột tiêu hóa, dịch dạ dày ít đi, động lực của dạ dày kém hơn. Lúc này nếu “ăn bù” bữa tối thì nên ăn ít hơn bình thường. Tốt nhất là chỉ ăn no 5 phần.

2. Ăn chậm rãi

Bởi vì đã rất muộn, nên cần ăn chậm lại, nhai thức ăn kỹ hơn để hỗ trợ cho việc tiêu hóa của dạ dày. Đồng thời cũng cho cơ thể thời gian phản ứng để cảm nhận được cảm giác no 5 phần.

3. Ăn chủ yếu là rau củ và hạt thô

Nếu ăn tối quá muộn, đừng ăn nhiều thịt cá, các chất béo và protein sẽ làm năng nặng nề cho cơ thể, thậm chí sau khi bạn ngủ say, cơ thể vẫn còn phải giúp bạn tiêu hóa thức ăn, tất nhiên sẽ gây mỡ máu cao, huyết áp cao v.v…

Vì vậy khi ăn tối sau 7 giờ, tốt nhất là nên ăn rau củ và hạt thô. Sự kết hợp này hoàn toàn sẽ không gây nặng nề cho cơ thể. Lượng chất xơ cao có thể rút ngắn thời gian thức ăn lưu lại ở ruột, tránh gây ung thư.

Chú ý: Đừng ăn bù nếu đã qua 9 giờ tối

Nếu thật sự quá muộn rồi, ví dụ như đã 9-10 giờ tối, sắp đến giờ ngủ rồi thì tốt nhất là đừng “ăn bù” nữa. Lúc này cách tốt nhất là uống một ly sữa ấm cùng ăn một ít hạt khô. Sữa nóng có thể hỗ trợ giấc ngủ, hạt khô có thể tăng cảm giác no mà không gây nặng nề cho cơ thể.

Minh Ngọc (trithuc.vn)