Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ về tài chính từ WB

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Makhtar Diop. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN) 

Ngày 20/2, tại buổi làm việc với ông Makhtar Diop, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ đối với Hà Nội của WB trong việc cải thiện đời sống cho người dân, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị với những dự án thiết thực trong những năm qua, đặc biệt là những dự án nhà tái định cư, tuyến xe buýt nhanh (BRT) và các dự án giao thông khác…

Theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện thành phố Hà Nội hướng tới hai mục tiêu chính trong phát triển giao thông đô thị. Thứ nhất là tối ưu hóa các tuyến đường giao thông để đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng cường đầu tư để kết nối tuyến hệ thống giao thông chính và tuyến vành đai. Thứ hai là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm như tuyến xe buýt nhanh (BRT), tuyến tàu điện… Trong thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung khai thác các nguồn ngân sách, nguồn vốn xã hội cũng như mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ về tài chính từ WB.

Trong chiến lược phát triển Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và các giai đoạn tiếp theo, Hà Nội tập trung xây dựng và phát triển hệ thống giao thông đô thị, theo đó, nỗ lực đầu tư ngân sách lên tới 32% cho hạ tầng giao thông, đồng thời, kêu gọi xã hội hóa và nguồn vốn ODA. Bên cạnh đó, ngoài lĩnh vực hợp tác với WB trong phát triển cơ sở hạ tầng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Hà Nội nghiên cứu ba tuyến xe buýt nhanh (BRT) còn lại, mở rộng thêm nhiều tuyến đường, kết nối các khu chung cư với nhau.

Chúc mừng những thành tựu Việt Nam cũng như thành phố Hà Nội đã đạt được trong thập kỷ qua, đặc biệt là sự thay đổi cơ sở hạ tầng, cung cấp điều kiện sống cho người dân, ông Makhtar Diop, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, khẳng định: Phát triển hệ thống giao thông đô thị là lĩnh vực then chốt, đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển của Hà Nội để cải thiện điều kiện sống, năng lực cạnh tranh của thành phố.

Theo ông Makhtar Diop, thời gian qua, WB đã tích cực hợp tác, hỗ trợ Hà Nội trong việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông đô thị, với những dự án như tuyến xe buýt nhanh (BRT) và hệ thống đường sắt đô thị. Lãnh đạo WB mong muốn sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của Hà Nội, sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong những kế hoạch nói trên, cũng như mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hệ thống tàu điện, quản lý nguồn nước, xử lý nước thải./.

Hoàng Yến (TTXVN)