Phản ứng của NATO trước nguy cơ Mỹ rút khỏi liên minh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đề cập khả năng rút khỏi NATO, với những chỉ trích nhằm vào các nước thành viên không chia sẻ công bằng trong chi tiêu quốc phòng, gây gánh nặng cho Mỹ quá nhiều. Đầu tháng này, Tổng thống Trump tiếp tục nhắc lại quan điểm rằng các đồng minh đang được lợi từ Mỹ quá nhiều và nhiệm vụ của ông là không để điều này tiếp diễn.

Ngày 27/1, Tổng  thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực. Các quốc gia NATO đang tăng cường nỗ lực để thực hiện các mục tiêu về chi tiêu quốc phòng. Đến cuối năm 2020, các đồng minh NATO sẽ bổ sung thêm 100 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Ông Stoltenberg cũng khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cam kết đối với liên minh quân sự này. Điều này đã được khẳng định trong các tuyên bố gần đây và Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 năm ngoái. Theo Tổng thư ký NATO, liên minh quân sự này đang đoàn kết hơn bao giờ hết, bởi vì các nước hiểu rằng chỉ có sự phối hợp mới có thể giúp đối phó với các thách thức chung./.

Phạm Hà/ VOV1

Theo AP