Những dấu hiện cho thấy bạn đã chọn sai sữa rửa mặt

 

 Ảnh minh họa

Những tưởng rửa mặt là bước chăm sóc da cơ bản và dễ dàng thực hiện nhất nhưng hóa ra, nếu các nàng thực hiện bước này không cẩn thận hay lựa chọn đúng sản phẩm thì rất có thể, làn da sẽ bị tổn thương và dù các nàng thoa serum, kem dưỡng ẩm hay hàng tá những sản phẩm skincare khác kỹ càng đến đâu, làn da cũng không được chăm sóc toàn vẹn. Và nếu làn da của các nàng xuất hiện 1 trong 3 dấu hiệu sau đây thì hãy kiểm tra lại lọ sữa rửa mặt mà mình đang dùng nhé, vì khả năng cao là các nàng đã cho sai sản phẩm cho làn da của mình rồi!

1. Bạn cảm thấy da bị căng rát sau khi rửa mặt

Sau khi rửa mặt, nếu bạn cảm thấy làn da khô và căng rát thì chắc chắn, bạn đã chọn sai loại sữa rửa mặt cho làn da của mình. Bác sĩ Adam Sheridan tại Úc chia sẻ: "Hiện tượng này xảy ra là do lọ sữa rửa mặt của bạn đã làm tổn thương lớp màng bảo vệ da", cụ thể là lớp dầu tự nhiên bị rửa trôi và làn da mất đi độ pH vốn có. Kết quả là làn da không chỉ trở nên khô ráp vào lúc đó mà rất có thể về lâu dài, bạn sẽ bị khô da "mãn tính", khó thẩm thấu kem dưỡng ẩm cùng các sản phẩm skincare khác.

2. Da trở nên bong tróc, sần sùi hoặc bị mẩn đỏ

Khi bạn sử dụng loại sữa rửa mặt có hoạt tính quá mạnh, nó sẽ gây khô da và làm tổn thương lớp màng bảo vệ tự nhiên, để lại bề mặt thô ráp, sần sùi, thậm chí là mẩn đỏ. Và theo bác sĩ da liễu Loretta Ciraldo tại Miami, Mỹ: "Những biểu hiện như: da khô ráp, bong tróc nhiều khi lại là kết quả của việc sử dụng những loại sữa rửa mặt quá mạnh cho làn da. Và điều này thường thấy ở những sản phẩm rửa mặt có khả năng trị mụn". Bởi vậy, nếu thấy mình đã chăm sóc kỹ lưỡng nhưng vẫn không có được làn da mịn màng, căng mướt; thậm chí còn bị mẩn đỏ hay kích ứng thì rất có thể, "thủ phạm" chính là lọ sữa rửa mặt của bạn đấy.

3. Da nổi mụn

Bác sĩ Sheridan giải thích: "Loại sữa rửa mặt lý tưởng sẽ giúp làm sạch mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt da nhờ vào khả năng cân bằng độ pH và duy trì được độ ẩm cho da". Ngược lại, "những loại sữa rửa mặt có chứa xà phòng, chất bảo quản hay chất hoạt động bề mặt không cần thiết đều quá mạnh với làn da, phá vỡ lớp màng bảo vệ, gây ra tình trạng tiết dầu quá nhiều và kết quả, làn da của bạn sẽ lên mụn, thậm chí là nổi mụn chi chít".

Độ tuổi của bạn, loại da và tình trạng hiện tại của làn da đều là những yếu tố cần phải cân nhắc khi lựa chọn sữa rửa mặt. Tuy nhiên, mẫu số chung cho một lọ sữa rửa mặt đáng để bạn sắm sửa thì theo bác sĩ Sheridan, nó nên thỏa mãn một vài tiêu chứ như: có thể làm sạch nhẹ nhàng bụi bẩn, bã nhờn tồn đọng trên da sau cả một ngày dài; vẫn duy trì được độ ẩm nhưng không gây bít tắc lỗ chân lông; duy trì được độ cân bằng pH và không làm tổn hại lớp màng bảo vệ da do tác động rửa trôi quá mạnh; giúp làn da chuẩn bị tốt nhất để thẩm thấu dưỡng chất từ kem dưỡng ẩm và các sản phẩm skincare tiếp theo.

Hương Lan