Chuyện về người lính xe tăng đam mê sáng tạo

Là người con của vùng đất giàu truyền thống cách mạng Hoà Vang (Đà Nẵng), anh Đặng Ngọc Hải (sinh năm 1973) quyết định theo con đường quân ngũ vào năm 1996. Suốt hơn 20 năm được rèn luyện trong môi trường kỷ luật thép của quân đội, anh đã thực hiện nhiệm vụ ở nhiều đơn vị khác nhau.

Với những sáng kiến của anh Đặng Ngọc Hải (người bên trái) và đồng đội, hiệu suất sử dụng thiết bị, vũ khí của đơn vị được nâng cao. Ảnh: VGP/Minh Trang 

Tháng 10/2005, anh được điều động về công tác tại Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 699 của Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố Đà Nẵng .

Ngọc Hải được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác sử dụng số lượng vũ khí trang bị kỹ thuật lớn. Số trang bị này tuy thường xuyên được bảo trì, sửa chữa nhưng đã qua nhiều năm sử dụng nên ngày một xuống cấp. Chính vì thế, anh luôn trăn trở cần phải làm gì và làm thế nào để giúp hệ số kỹ thuật sử dụng vũ khí an toàn, đáp ứng yêu cầu được giao.

Cầu tiến, ham học hỏi và hơn hết là niềm đam mê sáng tạo, Ngọc Hải tích cực tham gia cùng các đồng đội trong đơn vị đưa ra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tính khả thi cao. Trong đó, đáng nổi bật là sáng kiến “Hệ thống phun chất cay lắp đặt trên xe thiết giáp BTR-152” và “Thiết kế, chế tạo mễ ke xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp niêm cất, sẵn sàng chiến đấu”.

Thiếu tá Đặng Ngọc Hải kể lại: “Sau khi xem một số chương trình thời sự trên đài truyền hình, thấy các cuộc biểu tình diễn ra ở một số nước, tôi liên tưởng đến đơn vị khi cơ động làm nhiệm vụ A2, nếu xảy ra các trường hợp lực lượng biểu tình cản trở, ngăn chặn, bu bám không cho xe cơ động đến vị trí bảo vệ được giao, trong tình huống đó thì có cách nào giải tỏa không”.

Từ đó, anh đã trao đổi với các đồng chí trong đơn vị và bắt tay nghiên cứu đề tài gắn hệ thống phun chất cay lên xe thiết giáp BTR-152 để khi thực hiện nhiệm vụ, nếu gặp cản trở, sẽ sử dụng hệ thống phun chất cay nhằm giải tán đám đông nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của họ.

Đề tài này được nghiên cứu trong 4 năm ròng và đã được Bộ Quốc phòng trao giải Nhì trong Hội thi Sáng kiến kỹ thuật toàn quân.

Ngoài sáng kiến trên, với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của kíp xe là phải xuất xe nhanh chóng, chính xác và an toàn, anh đã cùng với đồng đội sáng tạo ra đề tài “Thiết kế, chế tạo mễ kê xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp niêm cất, sẵn sàng chiến đấu”.

Sáng kiến này đã giúp giảm nhiều công sức cho bộ đội, thời cơ xuất xe thực hiện nhiệm vụ đối với các xe đang ở trạng thái niêm cất sẵn sàng chiến đấu, nâng cao độ an toàn khi kích nâng hạ để kê và hạ kê xe…

Đề tài này được Bộ Quốc phòng tặng giải Ba trong Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn quân năm 2015 và áp dụng rộng rãi trong toàn quân.

Ngoài 2 đề tài trên, Ngọc Hải cùng đồng đội còn có 2 sáng kiến về “Dụng cụ nạp đạn vào băng đạn súng tiểu liên AK” và “Bộ chuyển đổi hệ thống nhiên liệu trên xe tăng PT-76” đạt giải cao tại cấp Quân khu và Thành phố.

Với những nỗ lực của bản thân, Thiếu tá Đặng Ngọc Hải đã được vinh danh là “Công dân Thành phố tiêu biểu” trong dịp TP. Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm Thành phố trực thuộc Trung ương.

Minh Trang/ baochinhphu.vn