Người nông dân nghèo và sự bình yên

(Ảnh minh họa/Phil Duckett) 

Trong một ngôi làng nọ, có hai người hàng xóm, một người là nông dân và người kia là chủ đất. Họ có lối sống rất khác nhau.

Cuộc sống của người nông dân lúc nào cũng nhàn hạ, vui vẻ, anh không bao giờ phải lo lắng đi kiểm tra xem cửa chính, cửa sổ nhà mình đã đóng kỹ càng hay chưa trước khi đi ngủ. Mặc dù người nông dân không có nhiều tiền nhưng anh ấy sống rất yên bình.

Trong khi đó người hàng xóm chủ đất giàu có bên cạnh thì sống rất căng thẳng. Anh chủ đất lúc nào cũng phải bỏ thời gian kiểm tra xem mình đã đóng tất cả các cửa kỹ càng chưa, nếu không anh ta không thể ngủ yên. Anh ta lúc nào cũng lo lắng có người có ý xấu với tiền của mình, lo lắng kẻ trộm lẻn vào lấy mất tiền của mình. Anh chủ đất luôn cũng ao ước một cuộc sống hạnh phúc, nhưng thật sự anh không cảm thấy mình hạnh phúc thoải mái một chút nào cả.

Anh chủ đất rất ghen tị với cuộc sống của anh nông dân.

Một ngày anh chủ đất gọi anh nông dân đến, tặng cho anh nông dân một hộp đầy tiền và nói: “Bạn thân mến, tôi đã may mắn có được một cuộc sống sung túc, giàu có. Tôi không yên lòng nhìn bạn vất vả từng ngày mà vẫn sống trong cảnh thiếu thốn như thế này. Hãy nhận hộp tiền này và hy vọng bạn sẽ có cuộc sống tốt hơn.”

Anh nông dân rất cảm động, vui vẻ nghĩ đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Anh vui vẻ cả ngày hôm đó và khi đêm đến, anh nông dân đi ngủ, nhưng đêm nay anh không thể nào ngủ được bởi vì anh cứ suy nghĩ về hộp tiền. Anh lo lắng, trở dậy đóng hết các cánh cửa và cửa sổ trong nhà. Vẫn không thể ngủ được, anh cứ trăn trở suy nghĩ về hộp tiền và thức trắng cả đêm một cách phiền muộn.

Sáng hôm sau, khi mặt trời vừa ló dạng, anh nông dân mang theo hộp tiền sang nhà anh chủ đất. Anh đưa hộp tiền lại cho anh chủ đất và nói: “Bạn thân mến, quả thật là tôi nghèo. Nhưng hộp tiền ngày hôm qua bạn cho tôi lại không thể mang đến sự yên bình. Tôi cảm ơn bạn đã nghĩ đến tôi, nhưng xin hãy nhận lại tiền của bạn, vì với tôi đây không phải là hạnh phúc, yên bình mà tôi mong muốn.”

Tiền thật sự không mang đến tất cả cho cuộc sống của chúng ta. Hãy học cánh biết hài lòng với những gì mình đang có và bạn sẽ trở thành người hạnh phúc nhất.

(ST)