Ngành logistics Việt cần tăng cường năng lực quản trị

 Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và thiếu tính kết nối…

Sáng 9/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo với chủ đề, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động logistics.

Với nhu cầu hiện nay, đặc biệt trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, logistics là ngành có sự phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hoạt động giao lưu thương mại.

Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp logistics mới chỉ cung cấp một số dịch vụ như: Dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, bốc xếp, dịch vụ phân loại, đóng gói bao bì, lưu kho... Thêm vào đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thường là nhỏ và vừa, do đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và thiếu tính kết nối…

Tại hội thảo,các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 yêu cầu đặt ra cho ngành logistics là phải tăng cường năng lực quản trị logistics và chuỗi cung ứng. Đẩy mạnh thanh toán quốc tế trong hoạt động này bằng việc sử dụng hệ thống internet kết nối mọi thông tin trên một hệ thống chung, thanh toán không tiếp xúc thông qua điện tử, cũng như thông qua điện thoại, mạng xã hội… kinh doanh tích hợp logistics thông qua thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho rằng: "Hà Nội có nhiều Trung tâm thương mại, siêu thị, hàng nghìn cửa hàng tiện ích, và  nhiều chợ truyền thống, mạng lưới thương mại của thành phố rất lớn…

Do đó số lượng hàng hóa luân chuyển rất lớn. Vì vậy,  tăng cường hoạt động logistics là cần thiết, thông qua việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực vận tải, lưu kho, lưu bãi… Qua đó, để giảm chi phí thông qua áp dụng các phương tiện, con người, khoa học kỹ thuật trong việc quản trị logistics trong cuộc cách mạng 4.0"./.

(theo VOV)