Giáo viên, học sinh Trường Quan hệ Quốc tế Kiev ấn tượng về chuyến thăm chùa Trúc Lâm Kharkov

Các em học sinh Ukraina dù còn nhỏ tuổi nhưng rất ham học hỏi, tìm hiểu. Đoàn đã được Đại đức Thích Quang Điền - Đương nhiệm chùa Trúc Lâm Kharkov và ông Vũ Huy Dương - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov, giới thiệu về kiến trúc của chùa Trúc Lâm Kharkov, ý nghĩa của từng bức tượng trong chùa và những đặc điểm của chùa Phật giáo Việt Nam.

Theo đề nghị của đoàn, Đại đức Thích Quang Điền tụng một đoạn kinh Phật tạo ấn tượng mạnh mẽ và làm cho mọi người cảm thấy hết sức thú vị. Sau khi thăm các hạng mục trong chùa, Đại đức Thích Quang Điền mời đoàn thưởng thức trà và nói chuyện thân mật tại nhà khách.

Những điều được nghe, được thấy tại chùa Trúc Lâm Kharkov trong chuyến tham quan trong thời gian có hạn nhưng đã cung cấp cho các em nhiều kiến thức mới lạ về văn hóa  Việt Nam nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.

Em Marta Panukova, học sinh lớp 7, hồn nhiên tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em đến thăm chùa. Khi được cô giáo thông báo về chuyến tham quan chùa Trúc Lâm Kharkov, em đã rất háo hức và bắt đầu tìm hiểu rất nhiều thông tin trên mạng. Điều em cảm thấy rất thú vị nhất là hôm nay được trực tiếp gặp một nhà sư. Em rất ấn tượng về những thông tin được thầy giới thiệu. Đặc biệt, em rất thích các bức tượng ở chùa, vì rất đẹp!”.

Em David - một học sinh rất tích cực tìm hiểu trong buổi tham quan, chia sẻ: “Chuyến tham quan này đã cho em biết thêm được nhiều điều về đạo Phật của Việt Nam. Em đã hiểu được nhiều điều có ý nghĩa, đặc biệt về các pho tượng trong chùa. Em cảm ơn thầy và chú Dương đã giúp chúng em có một chuyến tham quan thực tế với nhiều bài học bổ ích”.

Cô Ekaterina Lutruna - giáo viên dạy môn lịch sử, trưởng đoàn tham quan, cho biết: “Chùa Trúc Lâm là điểm đến quan trọng trong lịch trình chuyến tham quan Kharkov của đoàn chúng tôi. Tại đây, các em được tìm hiểu bằng thực tế về Phật giáo của Việt Nam và phương Đông nói chung. Tất cả những thông tin về ngôi chùa mà các bạn giới thiệu cho chúng tôi hôm nay là bài học bổ ích, cho các em học sinh cũng như chúng tôi biết thêm nhiều điều mà chỉ qua trải nghiệm thực tế như thế này mới có được. Thêm một lần nữa, chúng tôi được kiểm chứng về lòng mến khách, thân thiện và sự giỏi giang của người Việt Nam. Chắc chắn rằng học sinh của chúng tôi sẽ có nhiều kỉ niệm để kể với gia đình và bạn bè”.

Cô Tetiana Dunaeva, phụ huynh em David cũng tâm sự: “Tôi cảm ơn nhà chùa đã tạo điều kiện cho tôi cùng con trai của mình có một trải nghiệm hết sức ý nghĩa. Tôi không chỉ thấy những thông tin mà Đại đức Thích Quang Điền  giới thiệu rất hay, mà còn cảm động bởi sự đón tiếp nhiệt tình dành cho đoàn chúng tôi. Hi vọng tôi có thể tới Việt Nam trong một ngày gần nhất để được biết nhiều hơn nữa về văn hóa, phong tục, tín ngưỡng của đất nước giàu lòng mến khách của các bạn”.

Kiev, 2/11/2018
Mai Anh (Theo TTQH)