Các nhà khoa học trẻ kiều bào với Hội thảo Lãnh đạo, quản lý và chính sách công

 Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TS Nguyễn Đức Khương, Phó Giám đốc Nghiên cứu, Trường Kinh doanh IPAG, Pháp, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global); PGS.TS Lê Văn Lợi, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các nhà khoa học và chuyên gia của các trường đại học, hiệp hội, cơ sở nghiên cứu của Việt Nam và nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Việc hoạch định chính sách là quá trình thực hiện tầm nhìn, ý thức hệ và biến đổi chúng thành cơ chế và chính sách. Giai đoạn soạn thảo là một công việc quan trọng của việc hoạch định chính sách, do đó cần có các phương pháp khoa học để đạt được dự thảo chính sách phù hợp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi quan điểm và tầm nhìn của việc hoạch định chính sách, và thích ứng là lựa chọn duy nhất. Phân phối và xử lý thông tin hiện đại sẽ cung cấp dữ liệu cần thiết cho dự đoán tích luỹ trong tương lai. Trí thông minh nhân tạo sẽ hỗ trợ con người trong việc xác định quá trình hành động và hoạch định chính sách tốt nhất. Internet sẽ giúp thực hiện và giám sát chính sách hiệu quả. Nói cách khác, các công cụ hiện đại trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ cải thiện mạnh mẽ quá trình hoạch định chính sách ở Việt Nam ở cả hai khía cạnh chất lượng và tốc độ".

 GS.TS Nguyễn Đức Khương, Phó Giám đốc Nghiên cứu, Trường Kinh doanh IPAG, Pháp, Chủ tịch Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global)

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học của Trường Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, AVSE Global đã trình bày sôi nổi về nhiều chuyên đề liên quan như: Lãnh đạo trong bối cảnh bất định trên toàn cầu; Lãnh đạo công và lãnh đạo trong tổ chức; Hành chính công và Quản trị; Đổi mới Hoạch định và Đánh giá chính sách; Phát triển lãnh đạo trong thời đại đổi mới và kỹ thuật số; Đổi mới chính sách tài chính công: Thiết lập và Đánh giá chính sách... Cùng với đó các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm, thảo luận xung quanh lĩnh vực của chuyên đề Hội thảo.

Ngày mai, các chuyên gia, nhà khoa học của Trường Học viện Chính trị quốc gia, AVSE Global sẽ tiếp tục trình bày về các chuyên đề như: Tăng cường lãnh đạo và đổi mới toàn cầu, áp dụng ở Việt Nam; Đổi mới trong chính sách công là gì?

Hội thảo Lãnh đạo, quản lý và chính sách công nằm trong khuôn khổ 6 Hội thảo quốc tế do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước tổ chức nhằm thảo luận về các lĩnh vực trọng yếu của Việt Nam hiện nay như đô thị thông minh, kinh tế số, năng lượng sạch, tài chính ngân hàng, quản lý và chính sách công...

Tham gia 6 hội thảo là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ ở các tổ chức và doanh nghiệp lớn trên thế giới như Đại học Harvard, Đại học Kyoto, Đại học Fulbright, Trường kinh tế Paris, Đại học Nanyang, World Bank, OECD, công ty Tractebel, tập đoàn ENGIE… Ngoài 6 hội thảo trên, Diễn đàn bền vững Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội vào tháng 1/2019 là cơ hội để các nhà lãnh đạo chính sách, doanh nghiệp, nhà khoa học và chuyên gia cùng nhau trình bày, thảo luận và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn và giải pháp cho tăng trưởng bền vững. Với hơn 250 nguồn lực thường xuyên trên các chương trình chiến lược, AVSE Global quy tụ được 2000 chuyên gia hỗ trợ và có thể kết nối 10.000 chuyên gia khác.

AVSE Global có niềm tin mạnh mẽ rằng sức mạnh của trí tuệ tập thể, sáng tạo, cùng với tâm huyết xây dựng đất nước sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng trong thời đại kinh tế tri thức hiện nay.

Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) có trụ sở tại Paris, Pháp, là một tổ chức tập hợp các nhà khoa học trẻ, đa số sinh ra và lớn lên ở Việt Nam và đều đã học tập và trưởng thành ở nước ngoài. Hội thành lập năm 2011 và đã tạo được uy tín trong giới khoa học ở Pháp và nhiều nước phát triển trên thế giới, đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế đóng góp ý kiến về một số lĩnh vực cho Việt Nam và có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ một số trường Đại học và cơ quan trong nước. Trong thời gian vừa qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn hỗ trợ cho Hội trong các công tác tổ chức cũng như kết nối Hội đến với các Hội thảo và dự án của Hội thực hiện tại Việt Nam.

 Thu Diễm