Sắp trình diễn 2 tác phẩm ballet nổi tiếng ở Nhà hát Lớn Hà Nội

 (Nguồn: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam)

“Bolero” là tác phẩm ballet hiện đại đã được dàn dựng ở nhiều nước trên thế giới trên nền bản nhạc nổi tiếng và mạnh mẽ nhất của nhà soạn nhạc Maurice Ravel. 

Tại Việt Nam, lần đầu tiên “Bolero” được biên đạo múa Lê Ngọc Văn dàn dựng riêng cho Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. 

Những luật động đầy ma lực, đề cao khả năng sáng tạo và sức mạnh nội tâm của các nghệ sỹ múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam như  nghệ sỹ ưu tú Hàn Giang, Thu Huệ, Thu Hằng, Văn Nam… sẽ thể hiện một cách đơn giản mà đầy cảm hứng, thanh lịch, quyến rũ tác phẩm “Bolero”... 

Sau đó, từ ballet hiện đại, các nghệ sỹ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam sẽ đưa khán giả trở về với ballet cổ điển thông qua tổ khúc “Suite en Blanc”.

Năm 2017, Nhà hát Ballet quốc gia Anh đã công diễn vài trích đoạn chưa đầy đủ của “Suite en Blanc.” Chính vì vậy, “Suite en Blanc” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam chính là một màn trình diễn hoàn hảo nhất tại Việt Nam.

Tác phẩm là tổ khúc múa thời kỳ lãng mạn, tôn vinh nét đẹp của nghệ thuật múa ballet trên giai điệu của nhà soạn nhạc Leo Delibes.Tác phẩm thể hiện sự hoàn hảo, sang trọng, thanh thoát với các đoạn múa đơn, múa đôi, múa ba và tập thể chuyển động nhẹ nhàng trên bối cảnh trắng tinh khiết.

Nghệ sỹ ưu tú Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết, nhà hát luôn nỗ lực để đưa nghệ thuật múa ballet Việt Nam tiến cùng nhịp bước với ballet thế giới. 

Việc ra mắt “Bolero" và "Suite en Blanc” là minh chứng rõ ràng của Nhà hát trên con đường phát triển nghệ thuật múa ballet thông qua từng bước đi vững chắc, đẹp đẽ.

Đến với ballet giống như lạc vào một xứ sở diệu kỳ, nơi đó vẻ đẹp của hình thể con người, từ đầu ngón tay, ngón chân đến những đường nét, hình dáng đều trở nên trọn vẹn, lộng lẫy và đầy xúc cảm. 

Do đó, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã mời biên đạo múa nổi tiếng Lê Ngọc Văn hiện đang đầu quân cho Nhà hát Ballet quốc gia Anh (English National Ballet Theatre) về Việt Nam để biên đạo toàn bộ hai tác phẩm “Bolero” và “Suite en Blanc”.

Biên đạo múa Lê Ngọc Văn chia sẻ “Bolero" và "Suite en Blanc” là những tác phẩm nghệ thuật được truyền cảm hứng từ âm nhạc, lấy âm nhạc làm bệ phóng. Vì lẽ đó, những vũ điệu, sự kết nối trong từng tác phẩm đều phụ thuộc vào âm nhạc.

Với những người đam mê nghệ thuật múa ballet thì “Bolero"  "Suite en Blanc”có thể coi là một nền tảng để từng bước đưa ballet Việt Nam lên tầm thế giới. Biên đạo múa Lê Ngọc Văn xuất thân trong một gia đình mà toàn bộ thành viên đều liên quan đến nghệ thuật múa. 

Bố anh là biên đạo múa, nghệ sỹ nhân dân Lê Ngọc Cường, mẹ anh là nhà giáo nhân dân Nguyễn Kim An, giảng viên múa Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Em gái anh, Lê Ngọc Văn, cũng là một nghệ sỹ tài năng đã tốt nghiệp Viện Hàn lâm Âm nhạc và múa Lyon (Pháp), Trường múa Việt Nam. 

Từ năm 1998-2003 anh là diễn viên múa chính thức tại Nhà hát Ballet National de Marseille (Pháp). Từ năm 2003 đến nay, anh là diễn viên múa chính thức tại Nhà hát Ballet quốc gia Anh…/.

THANH GIANG (TTXVN/VIETNAM+)