Nghệ sỹ piano Nguyễn Bích Trà trình diễn hòa nhạc “Nghìn lẻ một đêm”

 Thông tin về chương trình

Nghệ sỹ piano Nguyễn Bích Trà sẽ là ngôi sao trong chương trình hòa nhạc này. Christopher Zimmerman sẽ là nhạc trưởng của buổi hòa nhạc. Ông hiện là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Fairfax ở Virginia, gần Washington DC (Hoa Kỳ). Fairfax đã được bầu chọn là Dàn nhạc Giao hưởng cổ điển xuất sắc nhất năm 2013 tại Giải thưởng Âm nhạc bang Washington.

Sheherazade là một nhân vật trong câu chuyện xứ Ba Tư “Nghìn lẻ một đêm”. Câu chuyện kể về một vị vua độc tài sẽ ban cái chết cho những cô dâu của mình chỉ sau một đêm để tránh việc họ không chung thủy. Sheherazade cũng là một cô dâu của vị vua này, nhưng cô đã trì hoãn được cái chết của mình bằng cách kể cho vị vua nghe những câu chuyện có kết thúc vào tối hôm sau. Sau khi cô kể 1.000 câu chuyện và đến câu chuyện thứ 1001, vua đã đồng ý miễn chết cho tất cả các cô dâu và cưới Sheherazade làm vợ.

Nhà soạn nhạc người Nga Nikolai Rimsky-Korsakov ban đầu muốn chia tác phẩm về Sheherazade thành 4 chương và đặt tên cho mỗi chương ứng với tên câu chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Nhưng sau đó ông đã từ bỏ ý định này vì không muốn áp đặt ấn tượng của mình vào những câu chuyện phương Đông kỳ bí. Tuy nhiên chương thứ 3 thể hiện rõ hình ảnh một vị vua và nàng Sheherazade trẻ tuổi với giai điệu lãng mạn. Giai điệu này đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau đó.

Buổi hòa nhạc "Sheherazade" của Rimsky-Korsakov sẽ bắt đầu bằng khúc mở đầu và Allegro cho dàn dây của Adward Elgar. Tác phẩm này được biểu diễn bởi tứ tấu dây và dàn dây gồm các nghệ sỹ Tăng Thành Nam và Lê Minh Hiền (violin), Phạm Vũ Thiên Bảo (viola) và Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Tấn Anh (cello). Sau tác phẩm của Elgar, dàn nhạc sẽ biểu diễn bản concerto cung Fa dành cho piano và dàn nhạc của George Gershwin. Nghệ sỹ Nguyễn Bích Trà sẽ độc tấu piano. 

Nguyễn Bích Trà thường được biết với tên là Trà Nguyễn, là con gái của nghệ sỹ nhân dân Trà Giang. Cô biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi và hiện nay cô đang sống tại London (Vương quốc Anh). Bích Trà đã phát hành đĩa CD tổng hợp các màn biểu diễn và nhận được nhiều lời khen của cộng đồng quốc tế.

HÀ TRANG (TTXVN/VIETNAM+