Kỷ niệm 100 năm ngày nhà yêu nước Phan Bội Châu lập bia bác sỹ Asaba

Bia tưởng niệm bác sỹ Asaba Sakitaro. 

Tham dự buỗi lễ có đại diện của tỉnh Shizuoka, tỉnh Nghệ An, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, hậu duệ của cụ Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba Sakitaro, cùng hàng trăm người Nhật Bản, người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản.

Quá trình lịch sử và cuộc gặp gỡ đầy nhân duyên giữa nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba đã được ôn lại như một dấu mốc ý nghĩa trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Asaba Sakitaro sinh ra tại làng Higashi Asaba, nay thuộc thành phố Fukuroi, tỉnh Shizuoka; là một bác sỹ nổi tiếng và xây dựng nên bệnh viện Odawara. Chính tại nơi đây, ông đã gặp nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu và đã hỗ trợ tích cực cho cụ Phan Bội Châu cùng các đồng chí của mình.

Năm 1918, cụ Phan Bội Châu trở lại thăm lại ngôi làng Higashi Asaba, nơi có mộ phần của gia đình Sakitaro và xây dựng nên tấm bia tưởng niệm để ghi nhớ công ơn của bác sỹ. Bia đá tưởng niệm bác sỹ Asaba Sakitaro đã trở thành di sản văn hóa của thành phố Fukuroi, tỉnh Shizuoka.

Tại buổi lễ, ông Phan Thiệu Cát, hậu duệ đời thứ ba của cụ Phan Bội Châu, xúc động khi được bày tỏ lòng biết ơn của cá nhân ông đối với bác sỹ Asaba, hậu duệ của bác sỹ, dân làng Higashi Asaba đã giúp đỡ cụ Phan Bội Châu trong giai đoạn tìm đường giải phóng dân tộc thoát khỏi áp bức, bóc lột của thực dân Pháp.

Ông cho rằng sự giúp đỡ của bác sỹ Asaba không đơn thuần là vật chất mà là sự giúp đỡ của một trí tuệ từ bi và bác ái; bày tỏ mong muốn sẽ cùng con cháu tiếp tục nỗ lực vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước./.

Nguyễn Tuyến (TTXVN)