Thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

Theo Phương án này, các thủ tục liên quan đến hộ chiếu, quốc tịch, đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được đơn giản hóa, lược bỏ và thay thế một số công đoạn, yêu cầu.

Đặc biệt, mục “giấy tờ tùy thân” và “giấy CMND” sẽ được thay hoàn toàn bằng “giấy tờ/ giấy tờ tùy thân có số định danh cá nhân”. Đồng thời, bản sao hoặc bản chụp của giấy tờ có số định danh cá nhân sẽ có giá trị thay thế cho nhiều thành phần hồ sơ. Bên cạnh đó, một vài thủ tục cũng lược bỏ yêu cầu cung cấp thông tin về giới tính, ngày sinh, dân tộc, quốc tịch…

Ví dụ cụ thể đối với trường hợp hộ chiếu bị mất hoặc hết hạn khi đang công tác, học tập, du lịch hoặc giải quyết việc riêng tại nước ngoài và bị buộc xuất cảnh, người xin cấp giấy thông hành không còn phải nộp hồ sơ gồm nhiều giấy tờ như giấy xác nhận nhân sự, thông tin nhân thân... thay vào đó, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chấp thuận bản sao hoặc bản chụp giấy tờ có ảnh và số định danh cá nhân.

Để đăng ký công dân Việt Nam tại nước ngoài, người đăng ký không còn phải nộp giấy chứng minh quốc tịch Việt Nam, mà thay vào đó là bản chụp giấy tờ tùy thân có số định danh cá nhân. Đơn giản hóa hồ sơ cũng được áp dụng với thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em, đăng ký kết hôn, xin thôi quốc tịch, xác nhận quốc tịch, trích lục hộ tịch, cấp hộ chiếu…

Các sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân sẽ thuộc trách nhiệm của Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi thẩm quyền./.

Mai Phương