Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ đang gián tiếp viện trợ cho chính phủ Syria

 Các tay súng YPG. 

Trong một lá thư gửi tờ New York Times (Mỹ) đăng ngày 13/9, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo rằng, lực lượng vũ trang người Kurd YPG có thể đang hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của phe đối lập ở Syria.

Cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều phản đối chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã cảnh báo rằng việc quân đội chính phủ Syria tấn công vào Idlib, dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran, có thể làm tình hình khu vực bất ổn hơn, đặc biệt là làm tổn hại đến dân thường.

Tuy nhiên, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lại có quan điểm khác biệt về lực lượng người Kurd YPG. YPG được Mỹ coi là một nhóm vũ trang đồng minh chủ chốt trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng YPG là một nhóm khủng bố và là “cánh tay nối dài” của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã dẫn đầu cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ năm 1978. Ankara đã nhiều lần bày tỏ tức giận vì Mỹ ủng hộ YPG.

Trong lá thư gửi New York Times mới đây để đáp trả một bài trong mục Góc nhìn (Opinion) của tờ báo này tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo rằng Washington “nên xác định rõ ai là đồng minh thực sự ở khu vực này”.

“Những báo cáo mới cho thấy YPG, nhóm khủng bố hoạt động từ Syria, đã nhận vũ khí và viện trợ bằng tiền thuế của người dân Mỹ, nhưng lại liên minh với ông Assad và hồi tháng 7 đã thỏa thuận gửi quân đến giúp ông ta chiếm Idlib từ tay phe đối lập” – ông Mevlut Cavusoglu viết.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đang hợp tác với Nga và Iran để ổn định tình hình ở Idlib, động thái cho thấy nỗ lực ngăn cản một đợt tấn công của chính phủ Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp lãnh đạo Nga và Iran tuần trước ở Tehran nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào cho Idlib./.

Diệu Hương/VOV.VN