Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ

 Thị trưởng tp. Los Angeles, ông Eric Garcetti tiếp đón các lãnh đạo địa phương Việt Nam.

Triển khai thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, nhằm góp phần làm sâu sắc hơn quan hê Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Houston (Hoa Kỳ) tổ chức chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ năm 2018 (VPR USA 2018).

Các địa phương Hà Nội, Bạc Liêu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Tuyên Quang và Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh đã tham gia sự kiện này. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ và hợp tác tích cực của các bộ, ngành, địa phương liên quan của Hoa Kỳ, cũng như của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham).   

Trong hai ngày 10-11/9/2018 tại Los Angeles, Đoàn Việt Nam đã hội kiến Thị trưởng Los Angeles - ông Eric Garcetti; gặp làm việc với Phó Thị trưởng Los Angeles - bà Nina Hachigian, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Los Angeles (LABC) - bà Mary Leslie, Giám đốc Đầu tư và Thương mại quốc tế Phòng Thương mại Vùng Los Angeles mở rộng (LAACC) – ông Carlos Valderrama; dự Tọa đàm “Gặp gỡ địa phương Việt Nam và Los Angeles” do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco phối hợp với Chính quyền TP. Los Angeles, Phòng Thương mại Vùng Los Angeles mở rộng (LAACC) và Hội đồng xuất khẩu Vùng Los Angeles (LARExC) tổ chức; thăm và làm việc tại Cảng Los Angeles và Vườn ươm Kinh doanh Công nghệ sạch Los Angeles (LACI).

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Hành động chống biến đổi khí hậu của Tổ chức C40 tại thành phố San Francisco (12/9).

Trong các cuộc làm việc, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ… nhất là kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 và chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11/2017.

Dựa trên nền tảng và khuôn khổ hợp tác nêu trên, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết tăng cường hơn nữa hợp tác cấp địa phương và giao lưu nhân dân, một trụ cột quan hệ tiềm năng to lớn, cần được các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp của hai bên quan tâm thúc đẩy với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Trong nghi lễ đón tiếp trọng thị tại Tòa thị chính TP.Los Angeles, Thị trưởng Eric Garcetti nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam của ông vào tháng 7/2018 vừa qua, nhất là ấn tượng sâu sắc về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, trẻ trung, phát triển năng động và hội nhập sâu rộng với thế giới; hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chương trình Đoàn địa phương Việt Nam thăm và làm việc tại Los Angeles rất phong phú, thiết thực và ý nghĩa.

 Phó Thị trưởng Nina Hachigian, Giám đốc Đầu tư và Thương mại quốc tế Phòng Thương mại Vùng Los Angeles mở rộng (LAACC) Carlos Valderrama và các lãnh đạo địa phương Việt Nam tại Tọa đàm “Gặp gỡ địa phương Việt Nam và Los Angeles”.

Khẳng định quyết tâm của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Los Angeles trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, cùng có lợi với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Los Angeles có thế mạnh và phía Việt Nam có nhu cầu như sản xuất - chế tạo, thương mại - vận tải - hậu cần, giáo dục – đào tạo, đổi mới sáng tạo, du lịch…

Nhấn mạnh mong muốn đón tiếp chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam hằng năm tại Los Angeles và khẳng định quyết tâm trở thành  điểm đến (hub) cho các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam muốn kết nối hợp tác với các đối tác tại Hoa Kỳ; cam kết ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để sớm có đường bay thẳng Los Angeles – Việt Nam vào nửa cuối năm 2019.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm “Gặp gỡ địa phương Việt Nam và Los Angeles”, Phó Thị trưởng thành phố, bà Nina Hachigian khẳng định Los Angeles ưu tiên phát triển quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam; cho biết trong năm 2017, trao đổi thương mại giữa vùng Los Angeles và Việt Nam đã đạt gần 20 tỷ USD (chiếm hơn 37% tổng kim ngạch thương mại hai chiều) và được kỳ vọng tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới; hiện có một cộng đồng người Việt đông đảo (khoảng 500 nghìn người) sinh sống tại vùng Los Angeles và đây là cơ sở hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác mọi mặt với Việt Nam.

Trao đổi với đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp Los Angeles tham dự Tọa đàm, lãnh đạo các địa phương Việt Nam đã tập trung giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và dự án hợp tác trọng tâm hướng tới các đối tác Hoa Kỳ trong các lĩnh vực hạ tầng cơ sở, thương mại, sản xuất chế biến nông sản, năng lượng tái tạo, du lịch và kết nối hợp tác địa phương.

Hà Nội và Los Angeles khẳng định đẩy nhanh tiến trình trao đổi để sớm ký kết Thỏa thuận kết nghĩa giữa hai thành phố vào năm 2019. Trước sự chứng kiến của lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ tại buổi Tọa đàm, đại diện Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao Việt Nam), Hội đồng kinh doanh Los Angeles (LABC) và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) đã ký kết và công bố Bản ghi nhớ hợp tác giữa ba cơ quan nhằm tạo điều kiện tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp thành viên của LABC và AmCham./.

Phạm Huân/VOV-Washington