Những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe

 

Trong cuộc sống hàng ngày, có một số thói quen mà bạn vẫn vô thức làm nhưng lại không nghĩ đến những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe về sau. Có thể trong lúc rảnh tay, bạn sờ tay lên mụn, dụi mắt, hay nằm gục xuống bàn một lúc... nhưng vô tình không biết nó có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe trong tương lai. Vậy nên, cùng list ra một loạt thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày để sửa đổi và bảo vệ sức khỏe tốt hơn từ bây giờ nhé!

Dụi mắt

Nhiều người có thể là do thói quen, cũng có thể là do vô thức đưa tay lên mắt để dụi mắt mà không biết rằng, nó có thể làm ảnh hưởng một phần đến thị lực của bạn. Đặc biệt, nếu bạn có móng tay thì việc vô ý để móng tay trượt quá mắt sẽ gây tổn thương thị lực và làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về mắt.


Nằm gục xuống bàn

Việc nằm bò ra bàn thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc khung xương và khiến bạn gặp phải tình trạng đau đầu, nhức mỏi khi ngồi dậy. Do khi nằm xuống mặt bàn thì vùng ngực sẽ bị chèn ép và làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy. Vậy nên, hãy ngồi thẳng lưng khi làm việc và nằm xuống nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi chứ không nên gục đầu xuống bàn.

Cắn móng tay

Do thói quen từ ngày nhỏ nên nhiều người thường có hành động cắn móng tay. Tuy nhiên, việc làm này không những gây mất vệ sinh mà còn "dẫn dắt" vi khuẩn từ móng tay xâm nhập vào cơ thể thông qua đường miệng. Ngoài ra, nó còn gây xước răng và dẫn đến các bệnh về răng miệng mà bạn không lường trước được.

Sờ tay lên mặt nặn mụn

Nhìn mấy nốt mụn trên mặt khiến nhiều cô nàng khó tránh khỏi cảm giác bứt rứt, khó chịu, và thế là đưa tay lên bóp nặn mụn ngay. Vậy nhưng, chạm tay lên mặt vô tình mang theo vi khuẩn, bụi bẩn từ bàn tay xâm nhập vào da và khiến tình trạng mụn càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh và tránh sờ tay lên da mặt để cải thiện tình trạng mụn.

Trùm kín chăn khi ngủ

Khi ngủ mà trùm kín chăn thì lượng CO2 sẽ tăng lên và khiến bạn khó hấp thụ oxy, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ. Do đó, nếu có thói quen trùm chăn khi ngủ thì cần sửa ngay từ bây giờ.
.
Nhịn hắt hơi

Khi kìm nén cơn hắt hơi, một số người sẽ bị chảy máu mũi, thậm chí còn bị rạn sụn cánh mũi, sưng đỏ mũi... Thế nên, theo lẽ tự nhiên thì khi muốn hắt hơi, bạn nên để cho cơ thể được xả ra chứ đừng cố sức nhịn.

Ngồi vắt chéo chân

Việc ngồi vắt chéo chân dễ khiến mạch máu bị chèn ép ở đầu gối, từ đó khiến huyết áp tăng cao và làm ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra, nó còn gây sức ép lên các khớp và có thể dẫn tới tụ máu ở chân khi các mạch máu bị chèn ép. Do đó, bạn cần sửa ngay thói quen này và để chân thoải mái. Đồng thời, cũng đừng nên ngồi quá lâu một chỗ mà cứ khoảng 45 phút thì nên đứng dậy vận động, đi lại một chút.

(ST)