Phi ngựa trên thảo nguyên, cưỡi lạc đà ở sa mạc Nội Mông

 Nội Mông Cổ là một trong 5 khu tự trị của Trung Quốc với thủ phủ là thành phố Hohhot, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 500 km. Nằm ở phía bắc đất nước, nơi đây nổi tiếng với các thảo nguyên rộng lớn, có khí hậu mát mẻ hơn hẳn nên thu hút nhiều người dân phía nam và du khách đến nghỉ mát.

Sống trên thảo nguyên, người dân tộc Mông Cổ cưỡi ngựa rất điêu luyện. Đây cũng là trải nghiệm du khách không thể bỏ qua khi đến Nội Mông. Dịch vụ cho thuê ngựa cưỡi rất phát triển. Mỗi đàn hàng trăm con luôn có sẵn để phục vụ du khách. 

 Nhà truyền thống của người Mông Cổ là lều. Với lối sống du mục, họ ít sống cố định nên khả năng dựng lều rất nhanh, chỉ khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, lều cho khách du lịch ở đây chủ yếu xây bằng gạch, cố định với đầy đủ tiện nghi, vừa để tránh gió lạnh, vừa tránh mùi đặc trưng so với lều truyền thống. Mỗi căn lều ở đây có giá cho thuê 350 - 500 tệ (1,2-1,8 triệu đồng) mỗi đêm.

 Cách thảo nguyên Xilamuren 260 km là sa mạc Cát Bay, khu du lịch cấp 5A, cấp cao nhất của Trung Quốc. Tọa lạc tại trung tâm tam giác ba thành phố Hohhot, Bao Đầu và Ngạc Nhĩ Đa Tư, nơi đây còn được gọi là"nút vàng" trên "vành đai sông Hoàng Hà". Sa mạc có địa thế hình bán nguyệt, là một bức tường vọng âm lớn, với tên gọi cổ là sa mạc Vọng Âm.

 Sa mạc có đầy đủ dịch vụ, chia thành các gói như chỉ tham quan (30 tệ, tương đương 100.000 đồng), trọn gói chơi các trò (thêm 280 tệ, tức gần một triệu đồng). Khách sẽ di chuyển vào sa mạc bằng hệ thống cáp treo, trong khi đi ra bằng cáp treo hở (dạng chỉ có ghế ngồi đôi như cáp treo trượt tuyết). Để đảm bảo cát không vào chân, khu du lịch cho thuê giày vải bọc bên ngoài, giá 10 tệ (35.000 đồng).

 Là sa mạc nhưng nơi đây có khí hậu se lạnh vào mùa hè, cộng thêm gió lớn nên hầu hết khách đều phải mặc áo khoác. Theo hướng dẫn viên địa phương, cũng như thảo nguyên, cao điểm du lịch ở sa mạc là tháng 7, 8, khi thời tiết không quá lạnh.

Do lượng lạc đà có hạn, chỉ vài chục con, khách muốn cưỡi phải chờ đến lượt. Khi bắt đầu, lạc đà sẽ khuỵu chân, hạ độ cao để khách có thể trèo lên dễ dàng. Tưởng đơn giản nhưng cảm giác lạc đà đứng lên, dâng cao trên 2 mét khiến nhiều người thót tim. Điều này cũng lặp lại khi chúng quỳ xuống theo hiệu lệnh của người chăn, để khách rời khỏi. Thời gian trải nghiệm chỉ khoảng 10 phút. 

(Vnexpress)