Việt Nam thành công tại liên hoan nghệ thuật quốc tế Prague 2018

 Tiết mục múa Trống. Nguồn: Trần Quang Vinh/Prague

Tham dự các tiết mục ca-múa-nhạc, trình diễn thời trang và trưng bày sản phẩm thủ công-mỹ nghệ có 20 đoàn thuộc các nước châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Địa điểm diễn ra liên hoan là quảng trường Vaclav và quảng trường Staromestske, hai điểm tập trung du khách quốc tế đông nhất ở Prague.

Đại diện cho cho cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tham gia liên hoan quốc tế Prague 2018 có Hội Đồng hương Thái Nguyên và Chi hội Người Việt Nam tại tỉnh Plzen.

Đoàn Việt Nam đem đến liên hoan ba tiết mục múa, một tiết mục trình diễn áo dài dân tộc và một đội hình diễu hành cùng đại diện các dân tộc thiểu số của CH Séc. Hai tiết mục là múa trống, liên khúc múa sênh tiền và múa sen được trình diễn trong hai ngày 26 và 27/5 đặc biệt gây ấn tượng với Ban tổ chức cũng như với người xem.

Theo nghệ sỹ ưu tú Minh Thu, biên đạo múa, ở tiết mục múa trống những âm thanh rộn rã với tiết tấu nhanh cùng lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới tạo cho người xem một hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, tiến bước đi lên. Còn liên khúc múa trên sênh tiền và múa sen nền nhã nhạc cung đình Huế đem lại cho khán giả quốc tế sự mới lạ về nền nghệ thuật Á Đông xa xưa cũng như khoe nét đẹp nền nã của phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài truyền thống.

Câu lạc bộ Phụ nữ thuộc Hội Đồng hương Thái Nguyên dưới sự chỉ đạo của nghệ sỹ ưu tú Minh Thu biểu diễn khá điêu luyện dù thời gian tập luyện ngắn và chưa quen đứng trên sân khấu trước đông đảo khán giả quốc tế. Phần thưởng dành cho họ là những tiếng reo hò đầy phấn khích "Việt Nam, Việt Nam" của người xem thuộc nhiều quốc tịch.

Điệu múa trống đã được Ban tổ chức lựa chọn biểu diễn trong đêm Gala tối 26/5 tại nhà hát thành phố. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm tham gia liên hoan nghệ thuật quốc tế Prague đoàn Việt Nam có tiết mục múa tập thể được đưa vào chương trình biểu diễn tại nhà hát.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, nhấn mạnh cộng đồng Việt Nam đã chín lần tham gia liên hoan văn hóa-nghệ thuật dành cho các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Séc nhằm thể hiện tình hữu nghị cũng như giới thiệu nét đẹp văn hóa của người Việt với bạn bè.

Lần nào tham gia liên hoan, các tiết mục của đoàn Việt Nam đều được đánh giá cao về sự đầu tư quy mô. Năm nay các tiết mục múa của đoàn Việt Nam còn đạt tới trình độ cao hơn về tính nghệ thuật./.

Quang Vinh - Hồng TâmTTXVN