Sân chơi khoa học bổ ích “Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 5”

Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện này của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng những kiến thức và kỹ năng mà các em thu được khi học tập, nghiên cứu ở đây sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế và hiện đại hóa Việt Nam. Theo Đại sứ, trong 20-30 năm nữa, chính các em đang học tập và nghiên cứu tại đây sẽ là cầu nối vun đắp, thúc đẩy quan hệ Việt-Hàn ngày càng phát triển sâu và rộng hơn nữa.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc - anh Vũ Đức Lượng nhấn mạnh, ACVYS-2018 đem đến cơ hội để các nhà khoa học trẻ Việt Nam và quốc tế trình bày những kết quả nghiên cứu nổi bật cũng như chia sẻ niềm đam mê và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Anh cũng rất hy vọng tất cả những người tham gia sẽ gặt hái được những kết quả, thành tựu trong sự nghiệp nghiên cứu riêng của mình. Đồng thời thông qua Hội thảo, cũng có thể tạo được một kênh kết nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng như với các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý của Hàn Quốc trong hợp tác và chuyển giao về khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc”. Cũng như  mọi năm, Hội thảo lần này có sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học, các nghiên cứu sinh, sinh viên đang sống và học tập tại Hàn Quốc. Tại Hội thảo, người tham dự đã được thảo luận về các vấn đề, thách thức trong nghiên cứu khoa học với những nhà khoa học dày dặn kinh nghiệm, góp phần nâng cao kỹ năng viết một báo cáo khoa học cũng như phương pháp nghiên cứu khoa học thông qua các bài báo cáo và thảo luận chuyên đề tại hội thảo.

Bên cạnh các báo cáo và các bài thảo luận với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực liên quan như Life science, Biological Medicine, Chemistry and Chemical Engineering, Civil and Environmental Engineering, IT, Electronics and Telecommunication, Mechanical Engineering, Physics and Materials Science… Hội thảo năm nay đã tổ chức thành công một chương trình Workshop hết sức đặc sắc liên quan đến chủ đề “Lưu trữ và chuyển đổi năng lượng”. Workshop đã quy tụ các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phát triển và ứng dụng năng lượng xanh bền vững.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tọa phiên Hội thảo về lĩnh vực Công nghệ thông tin chia sẻ thêm “Hội thảo các nhà khoa học trẻ lần thứ 5” là cơ hội rất lớn dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học đến chia sẻ giao lưu kinh nghiệm nghiên cứu với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực liên quan. Thảo luận trong chương trình năm nay đặc biệt sôi nổi và anh hứa hẹn sẽ  tiếp tục tham gia trong các chương trình Hội thảo trong các năm tiếp theo.”

Tại Workshop, các giáo sư người Việt Nam đang nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng của Hàn Quốc đã có những bài chia sẻ về các nghiên cứu ứng dụng năng lượng  xanh bền vững trong đời sống thực tiễn và sản xuất công nghiệp. Một số điểm nổi bật của workshop có thể nói đến như các nghiên cứu của Giáo sư Đào Văn Dương từ trường ĐH quốc gia Chungnam về thế hệ thứ 3 của pin năng lượng mặt trời (solar cell) - Một phương pháp mới với việc sử dụng plasma khô (dry plasma) đã cho chúng ta hiểu hơn về cơ chế và hiệu suất chuyển đổi quang năng sang điện năng. Cũng liên quan đến vấn đề năng lượng, Nghiên cứu của Giáo sư Bùi Thế Huy đến từ ĐH Changwon National University và Lê Văn Quyết từ  Chung-Ang University cũng đã giúp chúng ta biết và hiểu rõ hơn các cơ chế khác của phương pháp tích trữ và chuyển đổi năng lượng.

Điểm đặc biệt nhất của chương trình năm nay là Giải thưởng nhà khoa học trẻ xuất sắc 2018. Đây là một giải thưởng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học và công nghệ (KHCN) có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc, sẽ được trao trong Hội thảo khoa học sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 5 năm 2018 (ACVYS 2018). Các lĩnh vực được trao thưởng bao gồm: Công nghệ thông tin và truyền thông, Công nghệ Y-dược, Công nghệ sinh học và môi trường, Công nghệ vật liệu mới.

Với sự chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp, Hội thảo đã trở thành một sự kiện thành công của VSAK tại Hàn Quốc, đánh dấu sự trưởng thành của VSAK và là cầu nối giữa các sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc với các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý Hàn Quốc trong việc hợp tác nghiên cứu và thực hiện các dự án, từ đó góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.

(Tin từ Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc)