Người Việt Nam ở nước ngoài luôn là máu thịt của dân tộc Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc trong Chương trình Xuân Quê hương 2018. 

Thưa đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và phu nhân,
Thưa toàn thể bà con kiều bào và các vị khách quý,

Hôm nay, trong không khí sum họp đầm ấm, nhân dịp xuân mới, Bộ Ngoại giao rất vui mừng gặp mặt 800 đại biểu kiều bào, đại diện cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống làm việc và học tập trên khắp năm châu trở về quê nhà đón tết Mậu Tuất 2018 và cùng tham gia Chương trình Xuân Quê hương hàng năm do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Chúng ta rất vinh dự chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các vị trong đoàn Ngoại giao, Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cùng chung vui và đón Tết với bà con kiều bào.

Kính thưa Chủ tịch nước, thưa các đồng chí, quý vị và các bạn.

Nhìn lại năm Đinh Dậu 2017 và chuẩn bị bước vào năm Mậu Tuất 2018, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về những kỷ lục mới mà chúng ta đã nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực, từ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, cho đến cả thể thao.

Để đạt được những thành công chung đó có sự đóng góp thiết thực của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần. Hơn 2.100 doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động hiệu quả tại 52 tỉnh, thành với số vốn 2.92 tỷ USD.

Nhiều hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài đang được triển khai sâu rộng, toàn diện và mang lại những chuyển biến tích cực. Đông đảo kiều bào đã hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động thường niên tổ chức trong nước như Xuân Quê hương, thăm Trường Sa, Trại hè thanh thiếu niên cùng nhiều chương trình giao lưu về nguồn.

Các mạng lưới chuyên gia, trí thức kiều bào như nhóm Sáng kiến Việt Nam, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu… đã đóng góp ý kiến đối với nhiều vấn đề rất thiết thực cho phát triển của Việt Nam, trong đó có yêu cầu thích ứng một cách hiệu quả với những đòi hỏi mới của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, năm 2017 còn chứng kiến sự góp mặt của 4 chuyên gia trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài trong Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

Không thể kể hết và đong đếm đầy đủ những đóng góp quý báu của kiều bào cho đất nước, nhưng có thể khẳng định rằng người Việt Nam ở nước ngoài luôn là máu thịt của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về Tổ quốc, thực sự là cầu nối cho tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, trực tiếp tham gia thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, công cuộc xây dựng và phát triển bền vững của đất nước, vì sự phồn vinh của dân tộc, của giống nòi.

Thưa bà con kiều bào,
Thưa các đồng chí và các bạn,

Với niềm phấn khởi và lạc quan, những thành tựu của năm Đinh Dậu 2017 cho chúng ta niềm tin vững chắc vào một năm mới Mậu Tuất 2018 thành công hơn nữa, một tương lai tươi sáng cho sự phát triển và thế hệ đi lên của đất nước. Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Xuân Quê hương năm nay với chủ đề “Việt Nam rạng ngời tương lai”.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất đang đên gần, xin kính chúc Chủ tịch nước và phu nhân, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bà con kiều bào, các vị khách quý cùng toàn thể gia đình đón Tết thật đầm ấm, một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

Sau đây tôi xin tuyên bố khai mạc chương trình “ Xuân Quê hương 2018”.

Xin trân trọng cảm ơn!

PV