Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan, Thái Lan

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam gặp gỡ Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan

Tại buổi gặp, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cảm ơn ngài Tỉnh trưởng và các vị lãnh đạo tỉnh Mukdahan đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, ấm áp, thân tình. Thứ trưởng cho biết, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan đang trải qua giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và không ngừng được củng cố, mở rộng trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa đến giao lưu nhân dân. Hiện nay, hai nước đang tích cực thực hiện Kế hoạch Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2014 – 2018 với các cơ chế hợp tác song phương, đa phương hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng gửi lời cảm ơn chân thành của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đối với Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan, chính quyền các địa phương, lãnh đạo tỉnh Mukdahan và đặc biệt là Ngài Tỉnh trưởng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Thái Lan ổn định, phát triển trong thời gian qua. Ông cũng mong muốn ngài Tỉnh trưởng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi để cộng đồng người Thái gốc Việt làm ăn sinh sống, mở rộng sản xuất kinh doanh và hội nhập vào sở tại, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của cả hai quê hương Thái Lan, Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để bà con người Thái gốc Việt được giữ gìn văn hóa cội nguồn của dân tộc, được hỗ trợ tổ chức các lớp giảng dạy tiếng Việt cho con em kiều bào và cho cả người dân Thái Lan.Thứ trưởng cũng trân trọng mời ngài Tỉnh trưởng sang thăm Việt Nam.

Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan Phay-thun Rắc-prạ-thêt tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Vũ Hồng Nam

Ngài Phay-thun Rắc-prạ-thêt nhiệt liệt vui mừng chào đón Thứ trưởng Vũ Hồng Nam sang thăm Thái Lan. Tỉnh trưởng cho biết, trước khi nhận công tác tại Mukdahan, ông từng công tác tại tỉnh Nakhon Phanom- một trong những tỉnh có đông người Việt sinh sống nên hiểu về phong tục, nét văn hóa độc đáo của người Việt. Ông cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Thái Lan vào sự phát triển kinh tế và văn hóa nước Thái Lan trong đó có cộng đồng người Việt tại Mukdahan. Ông cũng khẳng định chính quyền và nhân dân tại Mukdahan luôn tạo điều kiện và không có sự phân biệt đối với cộng đồng người Việt tại tỉnh. Tỉnh trưởng Phay-thun Rắc-prạ-thêt, cho biết, Mukdahan là một trong 9 tỉnh trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (kết nối 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan), việc giao lưu kinh tế, văn hóa của tỉnh giữa ba nước thuận lợi trong đó có vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt tại tỉnh. Tỉnh trưởng chia sẻ, sắp tới Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan dự định sẽ xây dựng sân bay và mở trường đại học tại tỉnh, hy vọng khi các công trình này đi vào hoạt động thì sự hợp tác, giao thương kinh tế, giáo dục giữa tỉnh Mukdahan với các địa phương Việt Nam sẽ ngày càng tăng cường, phát triển. Ngài tỉnh trưởng cũng cảm ơn lời mời thăm Việt Nam của Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và hứa sẽ thu sếp sang Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí thân tình, ấm tình hữu nghị.

* Sau buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tham dự Hội nghị thường niên Ban chấp hành Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan và tổng kết công tác năm 2018.

Trước đó, trong hành trình chuyến công tác Thái Lan, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và thành viên đoàn công tác đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và trao tặng tiền ủng hộ trị giá 98 triệu đồng của kiều bào tại Campuchia, Thụy Điển cho Trường Mầm non Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tối ngày 2/2, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tham dự Tết cộng đồng 2018 chung vui cùng bà con kiều bào tỉnh Savannakhet, Lào.

Hạo Nhiên