Ấn tượng với show diễn “Dệt nên Triều Đại”

Trung tâm văn hóa Việt Nam (Vietnam Centre) chính thức ra đời vào tháng 3/2017, khi ba người Việt trẻ sống tại Sydney, Australia cùng thảo ra một kế hoạch lâu dài về giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. Họ là Nguyễn Anh Vũ - từng là Chủ tịch Vietnamese Cultural Ensemble (Nhóm Văn hóa Việt Nam) của khối sinh viên Việt Nam tại Đại học New South Wales và là người có uy tín trong công tác du học sinh tại Sydney, Nguyễn Ngọc Phương Đông - kỹ sư môi trường, một trong các thành viên sáng lập Đại Việt cổ phong, chuyên viên dự án Hoa văn Đại Việt và nhà văn, nhà biên kịch Lê Ngọc Linh.

Vietnam Centre đã phỏng dựng các bộ trang phục giai đoạn đầu Lê Sơ dựa trên những nghiên cứu có uy tín như “Ngàn năm áo mũ” của học giả Trần Quang Đức, các hiện vật như áo giao lĩnh của đại tư đồ Nguyễn Bá Khánh lưu trữ ở bảo tàng Hưng Yên, các tranh tượng tại các di tích đình chùa, bảo tàng và so sánh đối chiếu với các nước cùng văn hóa, cùng thời đại. Phần nghi lễ được tái hiện dựa trên ghi chép về lễ Sắc Phong Hoàng Thái Hậu trong Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí của Phan Huy Chú.

Trong con mắt những người Việt trẻ đang sinh sống ở Australia, kiến trúc Việt Nam liên tục sáng tạo bên trong, hấp thụ tinh hoa bên ngoài và biến đổi tinh xảo. Nền ẩm thực Việt từ lâu đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì sự tinh tế và biến hóa phong phú. Phong tục tập quán và tín ngưỡng Việt đều thể hiện những giá trị nhân bản, coi trọng con người, trật tự xã hội và thiên nhiên. Về văn hóa đương đại, Việt Nam có một bộ phận đông đảo những người làm nghệ thuật sáng tạo, cần mẫn, tài hoa đang tạo ra những sản phẩm văn hóa thu hút sự chú ý của đại chúng, cũng như không thiếu những nghệ sĩ được giới chuyên môn thế giới đánh giá rất cao.

Nhà văn Lê Ngọc Linh cho biết: "Mỗi quốc gia, dân tộc đều sở hữu một nền văn hóa giàu có, bao gồm những thành tố như ngôn ngữ, văn chương, hội họa điêu khắc, thủ công mỹ nghệ, kiến trúc, ẩm thực, phong tục tập quán, tín ngưỡng và tư tưởng. Việt Nam cũng sở hữu một nền văn hóa giàu có và có bề dày lịch sử cũng như những tiềm năng phát triển không thua kém các cường quốc văn hóa nào. So với các cường quốc văn hóa xung quanh, chúng ta cũng có một nền tảng và nguồn lực không kém cạnh. Tuy nhiên, nếu các quốc gia khác từ lâu đã khai thác văn hóa như là nguồn tài nguyên, nguồn vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy giáo dục dân sinh và tăng cường hình ảnh quốc tế, củng cố ngoại giao thì nước ta vẫn đi sau quá xa. Những chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam ở nước ngoài lâu nay thiếu mất nền tảng, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và chưa phản ánh, chưa khai thác thực chất vốn văn hóa cổ và văn hóa đương đại giàu có của chúng ta.

Nhận thấy sự hạn chế đó, nhóm sáng lập của Vietnam Center, những người con xa quê trực tiếp làm văn hóa và nhiệt huyết với văn hóa Việt Nam có một khao khát mạnh mẽ là mở ra cánh cửa để bạn bè thế giới lẫn đồng bào có thể tiếp cận với kho tàng văn hóa Việt Nam. Tầm nhìn của nhóm là xây dựng mạng lưới trung tâm văn hóa Việt Nam tại các đô thị sầm uất trên thế giới. Chúng tôi muốn liên kết với những nhà nghiên cứu, những người sáng tạo trong nước để thường xuyên giới thiệu tới công chúng những tinh túy của văn hóa cổ truyền lẫn đương đại của Việt Nam. Để biến những điều đó từng bước trở thành hiện thực, chúng tôi mong mỏi được sự hỗ trợ quý báu của các cơ quan chức năng, các đoàn thể liên quan, những bạn hữu tâm huyết và đông đảo đại chúng yêu quý Việt Nam bất kể quốc tịch".

“Những sự kiện của chúng tôi có khả năng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và du lịch Việt Nam, đẩy mạnh đầu tư đa phương và củng cố quan hệ quốc tế. Chúng tôi tin rằng, đây cũng là cơ sở để góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhưng ít tiêu hao tài nguyên, ít tổn hại môi trường, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, đồng thời nâng tầm hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế”, ông Nguyễn Anh Vũ, thành viên sáng lập Vietnam Centre chia sẻ.

Được hỏi về cảm nhận của buổi trình diễn, bạn Nguyễn Đức Lộc, thành viên tham gia biểu diễn của nhóm cho biết: “Tôi rất tự hào khi được tham gia dự án vì đến với sự kiện này, các bạn được chiêm ngưỡng những hình ảnh tái hiện một phần trang phục cung đình Việt Nam thế kỷ 15 và lễ sắc phong hoàng thái hậu triều Lê Sơ để hiểu thêm về sự tinh tế và biến hóa phong phú trong trang phục của người Việt Nam cổ. Thể hiện những giá trị nhân bản, coi trọng con người, trật tự xã hội và thiên nhiên của cha ông ta ngày xưa”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) cho biết: “Tôi rất nể các người bạn trẻ làm nghệ thuật, cả về tinh thần và ý chí. Tôi cảm thấy các bạn trẻ hơn mình rất nhiều, đặc biệt là cách họ vượt qua mọi áp lực, không chạy theo xu hướng đám đông, mà dám làm mới cho xã hội, đó là một trong những lý do tôi có mặt tại đây ngày hôm nay. Như các bạn thấy, chỉ khi chúng ta có thương hiệu tốt, gây ấn tượng mạnh và tốt đẹp với thế giới về cả kinh tế và văn hóa thì các dự án của Việt Nam mới được quan tâm đầu tư.”

Với những lời cổ vũ tích cực, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ sau buổi tọa đàm: “Đây là chương trình rất ý nghĩa, bước đầu theo tôi đã thành công vì giới trẻ xưa nay chưa bao giờ quay lưng với lịch sử nhưng họ thiếu đi những sản phẩm có thể khơi dậy niềm đam mê. Để “dân ta phải biết sử ta” là điều không khó, bên cạnh việc chuyển tải thông tin qua sách báo như hiện tại, chúng ta cần những kênh thông tin mang tính giải trí như phim ảnh, lễ hội, show diễn. Hôm nay chúng ta được xem một show diễn không mới nhưng nó mang lại cho tôi thấy được nhiệt huyết đam mê của các bạn trẻ với lịch sử cha ông, cho tôi thấy được sức sáng tạo bên trong, hấp thụ tinh hoa bên ngoài và biến đổi tinh xảo khi các bạn tìm tòi về quá khứ về lịch sử. Đây chính là những sản phẩm văn hóa thu hút sự chú ý của đại chúng, cũng như sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước, tôi chúc cho các dự án kế tiếp của các bạn được thành công”.

Để lên kế hoạch lâu dài cho hoạt động của tổ chức, nhóm bạn trẻ đã tích cực liên hệ với những người yêu văn hóa Việt Nam tại những thành phố khác ở Australia, Mỹ, Đức, Nhật Bản... và nhận được nhiều sự tán đồng từ phía các cộng đồng. Ngoài dự án Dệt nên Triều Đại tại Việt Nam, họ cũng đang xúc tiến thực hiện những chương trình dạy tiếng Việt tại Australia, tổ chức các buổi tọa đàm về Việt Nam và tăng cường giao lưu với văn hóa Australia.

Một số hình ảnh tại show diễn:

 

 

Thúy Phạm