Anh cam kết duy trì tự do đi lại giữa khu tài chính London với EU

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis
(Nguồn: THX/TTXVN) 

Phát biểu trước 700 nhà đầu tư, tài chính và những người quản lý, ông Davis cam kết rằng khu tài chính London sẽ luôn an toàn trong tương lai, mọi điều kiện thuận lợi nhất sẽ dành cho giới ngân hàng, tài chính, doanh nghiệp làm việc tại đây.

Bộ trưởng Davis khẳng định quan hệ đối tác mới với EU sẽ bảo vệ quyền tự do đi lại của các nhân viên làm việc tại khu tài chính London như hiện nay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đường hướng, thiện chí của Anh. Những quy định cụ thể sẽ còn phải chờ đợi bàn thảo giữa hai bên Anh-EU.

Ông Davis bày tỏ tin tưởng rằng London sẽ phát triển mạnh mẽ sau Brexit bởi vì EU quan tâm đến tiếp cập thị trường vốn và chuyên môn nghiệp vụ của Anh, và vì Anh sẽ giữ gần như y nguyên những quy định hiện hành cũng như các mục tiêu của mình đối với EU.

Theo ông Davis, Anh đang kiếm tìm thỏa thuận trên nguyên tắc với EU về thời kỳ chuyển đổi kéo dài khoảng hai năm, và hy vọng hai bên sẽ đạt thỏa thuận về việc này muộn nhất là đầu năm 2018. Một số quan chức cấp cao EU tin rằng thỏa thuận trên nguyên tắc này có thể đạt được vào tháng 12 tới, khi đó Anh cũng sẽ nhất trí với những điều khoản liên quan đến "hóa đơn ly dị" và EU sẽ thông qua đường hướng về những điều kiện đối với thỏa thuận về thời kỳ chuyển đổi./.

(Theo TTXVN)