Ucraina: Gặp mặt những người con Quảng Ninh

Hòa chung với không khí vui tươi, tưng bừng của toàn dân vùng mỏ nơi quê nhà hướng tới chào mừng kỷ niệm 81 năm vùng mỏ bất khuất, về tham dự buổi gặp mặt có hơn một trăm bà con, cùng các anh, chị, em là những người con, cháu, dâu, rể, những người bạn có tình yêu với vùng đất mỏ, đến từ các thành phố khác nhau không quản ngại đường xá xa xôi cũng như công việc, đã về hội tụ trong buổi họp mặt đầm ấm, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó, thân thiết, cùng nhau hướng về quê hương nguồn cội.

Bà con đồng hương Quảng Ninh vui mừng đón lẵng hoa chúc mừng của Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa và bà con đồng hương Quảng Ninh tại thành phố Kharkov. 

Ông Phạm Ngọc Êm, một người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất mỏ Cẩm Phả, xa quê đã hơn 30 năm, người đã có sáng kiến tổ chức buổi gặp mặt đã tuyên bố lý do chương trình.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, đại diện bà con đến từ thành phố Kharkov tặng hoa và phát biểu cảm xúc. Ông chia sẻ: “Đoàn về tham dự buổi gặp mặt tại thành phố cảng Odessa hôm nay có 14 thành viên, là những người sinh ra tại thành phố Quảng Ninh sang Ucraina sinh sống và làm việc. Chúng tôi và mọi người đều rất vui mừng và tự hào. Vô cùng cám ơn ban tổ chức đã tạo một dịp cho mọi người về đây gặp mặt, giao lưu, qua đó động viên nhau trong cuộc sống nơi đất khách quê người”.

Về tham dự buổi gặp mặt còn có nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý, đến từ thành phố Kiev, chia sẻ cảm xúc tại hội trường: “Là dâu Quảng Ninh, được tham dự buổi gặp mặt lần đầu tiên của những người con đất mỏ, tôi rất hạnh phúc. Chúc bà con Quảng Ninh nói riêng và bà con người Việt nói chung tại Ukraina sức khỏe, hạnh phúc và may mắn! Tôi rất vui mừng khi thấy bà con đoàn kết, tương trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vô cùng cám ơn BTC đã tạo điều kiện để chúng tôi xích lại gần nhau hơn trong tình quê hương…”. Nhân dịp này nhà thơ cũng gửi tặng đến những người con đất Quảng Ninh bài thơ “Nỗi nhớ Hạ Long”. Bài thơ là nỗi nhớ khôn nguôi mảnh đất sơn thủy hữu tình và giàu truyền thống.

Chương trình văn nghệ gồm những tiết mục đầy màu sắc ca ngợi Vùng mỏ bất khuất; ca ngợi quê hương Việt Nam yêu dấu của bà con. Các anh chị em về tham dự trong hội trường cùng những điệu nhảy sôi động trẻ trung của Vũ đoàn Odessa đã làm không khí hội trường rộn rã hẳn lên…

Những ly rượu vang, vodka nâng lên cùng những nụ cười tươi xua tan cái lạnh của mùa Đông đang tới; kết nối thêm tình người xa xứ, sưởi ấm những vòng tay tương thân tương ái để cùng nhau vượt qua những lo toan của cuộc mưu sinh đang ở giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Buổi gặp mặt đầu tiên sẽ là tiền đề, hứa hẹn những buổi giao lưu của bà con đất mỏ trên toàn Ukraina kế tiếp. Chia tay đầy lưu luyến và hẹn ngày trở lại ấm áp những vòng tay…

 Hoa Lý (từ Ucraina)