Khai mạc Tuần Văn hóa kỷ niệm 50 năm ASEAN tại Mexico

 Đại sứ Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam chụp ảnh với các hạ nghị sỹ Mexico.

Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều nghị sỹ, các Chủ tịch Nhóm Các nghị sỹ hữu nghị với ASEAN, gần 100 sinh viên đại diện cho các trường đại học của Mexico và cán bộ ngoại giao của các quốc gia ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, Nghị sỹ Victor Giorgana, đánh giá đây là một hoạt động ngoại giao nhân dân có ý nghĩa, giúp người dân hai bên xích lại với nhau, góp phần tạo tiền đề vững chắc để thúc đẩy quan hệ hai bên trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa.

Nghị sỹ Giorgana khẳng định phát triển quan hệ mọi mặt với các quốc gia ASEAN, đặc biệt là thương mại và đầu tư, nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường của Mexico. Giữa Mexico và ASEAN có nhiều điểm tương đồng về chính trị và an ninh toàn cầu. Hai bên cùng chia sẻ những nguyên tắc và mục tiêu trên các lĩnh vực dân chủ, an ninh, môi trường, hòa bình và phát triển.

Tại Hội thảo về ASEAN, Đại sứ các nước ASEAN đã trình bày về lịch sử, quá trình hình thành của hiệp hội, về Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN, sự kết nối trong ASEAN và định hướng phát triển của ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đã nêu bật vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, trong đó đề cao và nhấn mạnh vai trò của ASEAN nói chung, những đóng góp của Việt Nam nói riêng, trong việc giữ vững ổn định, hòa bình, thịnh vượng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế năng động của châu Á-Thái Bình Dương.

Nhân dịp này, bạn bè Mexico đã được đắm chìm trong vẻ đẹp và sự đa dạng văn hóa của mỗi quốc gia ASEAN thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, món ăn truyền thống và triển lãm ảnh.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại của Mexico và ASEAN đạt tăng trưởng 115% trong vòng mười năm qua và đạt 20,2 tỷ USD trong năm 2015./.

(TTXVN/VIETNAM+)