Khai mạc Trại hè Việt Nam 2017: “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam”

Đến tham dự Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2017 có bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh; ông Đinh Văn Đông, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ủy ban; ông Trần Hòa Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, đại diện các sở, ban, ngành TP Hồ Chí Minh cùng hơn 100 thanh niên sinh viên kiều bào về từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 200 thanh niên, sinh viên TP Hồ Chí Minh.

Với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam”, Trại hè Việt Nam 2017 diễn ra trong 14 ngày (từ ngày 18-30/7) với lộ trình qua các tỉnh, thành miền Nam như: Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… gồm nhiều hoạt động phong phú và bổ ích.

Trại hè Việt Nam 2017 sẽ có các hoạt động tham quan các địa danh lịch sử như: Bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ Chi, Dinh Thống Nhất (TPHCM), Lăng cụ Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp), mộ Chị Sứ (Kiên Giang), Mốc tọa độ và Biểu tượng Mũi Cà Mau...; tìm hiểu văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long như: Miệt vườn Cái Bè, Chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang), Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Khu du lịch Núi Cấm (An Giang), Chùa Dơi (Sóc Trăng)… Các em sẽ được giao lưu văn hóa văn nghệ với thanh niên, sinh viên và hoạt động từ thiện tại Đồng Tháp và Cà Mau. Đặc biệt, các bạn trẻ sẽ có buổi giao lưu với John Hùng Trần - người Mỹ gốc Việt nổi tiếng với hành trình đi bộ xuyên đất nước và là tác giả cuốn sách “John đi tìm Hùng” để chia sẻ trải nghiệm tìm về nguồn cội, sống và lập nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam 2017, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh nhiệt liệt chào mừng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2017 đã đến với TP Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Thu cho biết với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam”, Chương trình Trại hè Việt Nam năm nay sẽ đưa các em trại sinh đến với TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên vùng đất phương Nam trung dũng, kiên cường trong đấu tranh, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Đây là dịp để các em khám phá các danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa thiên nhiên, nhằm hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam năng động, hiền hòa, mến khách. Bên cạnh đó, các hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước sẽ giúp các em cảm nhận sâu sắc hơn về niềm tự hào dân tộc.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu tin tưởng rằng, sau Chương trình Trại hè Việt Nam 2017, hai tiếng “Việt Nam” sẽ thực sự trở nên thân thương đối với mỗi trại sinh kiều bào. Quê hương Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các em, động viên, khích lệ các em trong học tập và trong cuộc sống, giúp các em trưởng thành, gắn bó hơn với quê hương Việt Nam.

Lần đầu tiên tham gia Trại hè Việt Nam với rất đông đại biểu thanh niên sinh viên kiều bào ở nhiều nước về, bạn Trần Ngọc Kiên - đại biểu duy nhất về từ Bỉ - cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Kiên cho biết, "Cách đây 2 năm, khi tham gia sinh hoạt tại cộng đồng, được một số anh chị đã tham gia Trại hè Việt Nam giới thiệu rằng đây là một hành trình vô cùng ý nghĩa, ngay lúc đó em đã muốn tham dự, và năm nay, thật vinh dự khi được đồng hành cùng Đoàn. Em tin rằng tham dự Trại hè Việt Nam sẽ giúp chúng em có thể giao lưu, học hỏi và tìm hiểu về cội nguồn – nơi ông bà, cha mẹ chúng em được sinh ra. Chúng em sẽ cố gắng trau dồi thêm kiến thức, đặc biệt là học tiếng Việt để có thể hiểu biết hơn về đất nước mình".

Đối với bạn Nguyễn Thanh Hải - đại biểu về từ Bulgari - thì Chương trình Trại hè Việt Nam năm nay vô cùng đặc biệt. Tuy đã về Việt Nam rất nhiều lần, nhưng do quê ở Hà Nội nên Hải chưa từng được tham quan các tỉnh miền Nam. “Chúng em sẽ được thăm nhiều địa danh nổi tiếng tại vùng đất phương Nam, trong lòng em cảm thấy rất hồi hộp và háo hức. Em hy vọng chuyến khám phá vùng sông nước Cửu Long lần này sẽ giúp em hiểu hơn về đất nước mình, dân tộc mình, có thể tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về quê hương Việt Nam”, Hải chia sẻ.

Bạn Nguyễn Vũ Thảo Phương - đại biểu về từ Canada - tâm sự: “Mới chỉ gặp nhau được một ngày, nhưng chúng em đã nhanh chóng làm quen và kết bạn, cùng tham gia luyện tập và giao lưu văn nghệ. Buổi Khai mạc Trại hè diễn ra thật sôi động, hoành tráng, chúng em đã nắm tay nhau cùng hát vang bài ca Trại hè Việt Nam. Tuy đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng dường như khi đến với Trại hè Việt Nam, chúng em không phân biệt quốc tịch mà đều cảm nhận chung rằng mình là người Việt Nam”.

Bạn Hoàng Hồng Ngọc - đại biểu từ Pháp - ngại ngùng chia sẻ: “Do chỉ sử dụng tiếng Việt để giao tiếp khi ở nhà nên khả năng sử dụng tiếng Việt của em chưa được thuần thục lắm. Dù mới gặp các bạn trong Đoàn, nhưng em thực sự ấn tượng vì phần lớn các bạn đều nói tiếng Việt rất tốt, dù là những bạn không được sinh ra ở Việt Nam. Trong hành trình sắp tới, em sẽ cố gắng sử dụng tiếng Việt để giao lưu cùng các bạn, hy vọng có thể nâng cao vốn tiếng Việt - tiếng nói của quê hương mình”. 

Khép lại buổi lễ Khai mạc đầy sôi động và nhiệt huyết tuổi trẻ, ngày mai, theo lịch trình, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam sẽ đến thăm Đền Bến Dược, thực địa hệ thống Địa Đạo Củ Chi và Bảo tàng chứng tích chiến tranh.

Sáng cùng ngày, mở đầu cho chuỗi hoạt động diễn ra trong Trại hè Việt Nam 2017, Đoàn đã dâng hương, hoa tại Phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Bến Nhà Rồng.

Bến Nhà Rồng là trụ sở thương cảng của Sài Gòn, nằm bên sông Sài Gòn, được xây dựng từ năm 1863, là một trong những công trình đầu tiên thực dân Pháp xây dựng sau khi chiếm được vùng đất này. Công trình có lối kiến trúc công sở phương Tây với hành lang bao quanh và những vòm cuốn, nhưng lại có mái mang nét kiến trúc phương Đông. Sau khi người Pháp thất bại ở Đông Dương năm 1954, Bến Nhà Rồng được chính quyền miền Nam Việt Nam quản lý, Bến Nhà Rồng được tu sửa lại và trang trí hình rồng trên đỉnh mái được thay đổi hướng ra ngoài.

Ngày 05/06/1911, từ Bến Nhà Rồng, Sài Gòn, người thanh niên Việt Nam yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước, để 30 năm sau, Người trở về, lãnh đạo nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, giành quyền độc lập, tự do cho Tổ quốc, quê hương.

Bến Nhà Rồng hiện nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, là một chi nhánh nằm trong hệ thống các Bảo tàng và di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước. Bảo tàng có nhiệm vụ sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền về cuộc đời sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tập trung nhấn mạnh vào sự kiện ra đi tìm đường cứu nước và thể hiện mối quan hệ tình cảm của Bác Hồ với đồng bào, nhân dân Miền Nam.

Thủy Trần