Đại hội thành lập Tổng hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal

 Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: Huy Bình/TTXVN

Tham dự đại hội có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan Tôn Sinh Thành; các đại biểu đại diện cho cộng đồng tăng ni sinh Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal; các đại biểu đại diện cho Việt kiều tại các thành phố New Delhi và Chennai; sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ấn Độ và tại Nepal cùng các cán bộ Đại sứ quán và cơ quan bên cạnh Đại sứ quán.

Phát biểu khai mạc đại hội, Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định đây là một sự kiện quan trọng và là bước phát triển mới trong sinh hoạt của cộng đồng người Việt ở Ấn Độ và Nepal, bởi đây là lần đầu tiên có một cuộc gặp mặt đông đủ nhất đại diện cho các nhóm, các tầng lớp cộng đồng người Việt.

Đại sứ cho biết trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt tại Ấn Độ và Nepal ngày càng đông, bắt đầu có những hoạt động chung và ngày càng gắn kết với nhau hơn.

Đại sứ Tôn Sinh Thành bày tỏ tại đại hội lần này, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, bàn bạc cụ thể cách thức để cộng đồng người Việt trên toàn Ấn Độ và tại Nepal gắn kết với nhau hơn,tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động chung hữu ích, hỗ trợ lẫn nhau và hướng về quê hương đất nước.

Đại sứ cho biết Nhà nước, Chính phủ và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ luôn coi cộng đồng người Việt dù ở bất cứ nơi đâu, thuộc thành phần nào, làm bất cứ việc gì, đều là một phần máu thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và sẽ bảo hộ những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mọi người Việt Nam làm ăn, sinh sống và học tập tại Ấn Độ và Nepal.

Bên cạnh đó, Đại sứ Tôn Sinh Thành mong muốn cộng đồng người Việt dù ở đâu, làm gì cũng tôn trọng luật pháp sở tại, đóng góp cho sự phát triển tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Ấn Độ và Nepal, có thể đem sức mình đóng góp cho sự phát triển của đất nước, làm cho quê hương Việt Nam ngày một giàu mạnh và tươi đẹp hơn, luôn nêu cao hình ảnh tốt đẹp của người Việt Nam.

Đại sứ cũng thông báo về tình hình phát triển của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới và sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Ấn Độ.

Tại đại hội, các đại biểu đại diện cho tăng ni sinh, Việt kiều, sinh viên tại Ấn Độ và Nepal đã có những phát biểu đóng góp ý kiến mang tính xây dựng và bày tỏ mong muốn Tổng hội có thể phát huy hết tính đặc thù, riêng biệt của từng cộng đồng, triển khai chương trình giảng dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều...

Đại hội đã nhất trí thành lập "Tổng hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal'' với Ban chấp hành gồm 7 thành viên và ban cố vấn gồm 3 ủy viên là Đại sứ Tôn Sinh Thành, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Thượng tọa Thích Hạnh Chánh.

Trong thời gian tới, Tổng hội sẽ phát huy vai trò gắn kết các cộng đồng người Việt tại Ấn Độ và Nepal, hỗ trợ, liên kết, giao lưu để giúp đỡ lẫn nhau, tổ chức các hoạt động chung hướng về quê hương đất nước và triển khai việc dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều.

Cũng tại đại hội, Đại sứ quán Việt Nam đã tiến hành khen thưởng các đại biểu có những đóng góp tích cực và phát động cuộc vận động "Hướng về biển, đảo quê hương" với thời gian thực hiện tới đầu tháng Chín năm nay./.

(Theo TTXVN)