Chặng đường phát triển tự hào của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, Tỉnh trưởng Sakon Nakhon Vi-tha-gia Chăm-xa-lỏng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Sakon Nakhon Say-mông Khôn-xay-lốp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt Pra-chuộp Chai-ya-sẳn, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành đã đến tham dự.

Ông Ninh Viết Phú – Thư ký Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan cho biết: Được sự quan tâm của Chính phủ Vương quốc Thái Lan và sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, năm 2006, Hội người Việt Nam tỉnh Sakon Nakhon được thành lập, mở đầu cho giai đoạn phát triển vượt bậc về quy mô, tổ chức và hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Năm 2012, Hội người Việt Nam toàn Thái Lan (Tổng hội) đã được thành lập, hoạt động công khai, hợp pháp, theo luật pháp Thái Lan; có trụ sở với nòng cốt là các Chi hội người Việt Nam tại 9 tỉnh lớn, có đông kiều bào; các tỉnh còn lại tuy không có đông Việt kiều nhưng cũng cần thiết có mái nhà chung để bà con giao lưu, sinh hoạt, chia sẻ tình cảm… Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đã tổ chức thêm các phân hội với bộ máy gọn nhẹ, quy mô nhỏ, phù hợp với số lượng kiều bào hiện có ở các địa phương.

Tổng hội ra đời đã giúp cho sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến các địa phương; củng cố tăng cường tình đoàn kết hữu nghị lâu đời giữa hai dân tộc Thái Lan – Việt Nam; động viên kiều bào làm tròn nghĩa vụ công dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương thứ 2 – Thái Lan.

Thấm nhuần mục tiêu “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, Tổng hội từ khi thành lập đã không ngừng khơi dậy trong con em thế hệ thứ 3, thứ 4 lòng tự hào dân tộc, phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình, làm rạng danh giống nòi “con Lạc cháu Hồng”. Thông qua đó, công tác giáo dục, quảng bá, bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa Việt được thúc đẩy không chỉ trong phạm vi cộng đồng kiều bào mà còn cả trong nhân dân sở tại.

Việc dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng ngày càng chất lượng và hiệu quả. Cộng đồng người Việt tại Thái Lan luôn tham gia đóng góp tích cực cho các hoạt động từ thiện, cứu trợ thiên tai lũ lụt… tại Thái Lan và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng hội cũng nhìn nhận những khuyết điểm còn tồn tại như: tình trạng nhân lực thiếu và còn yếu trong việc đáp ứng nhu cầu mà tình hình cộng đồng đặt ra hiện nay; còn xảy ra việc làm rời rạc, thiếu sự đồng bộ giữa Tổng hội và các Chi hội…

Với tinh thần cầu thị, bài học kinh nghiệm rút ra trong 10 năm qua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban chấp hành Tổng hội và các Chi hội, Phân hội cùng bà con kiều bào tại Thái Lan quyết tâm xây dựng, củng cố khối đoàn kết, xây dựng cộng đồng giàu mạnh, góp phần tăng cường tình hữu nghị lâu đời giữa 2 dân tộc Việt Nam - Thái Lan; nuôi dạy thế hệ con cháu thành đạt, gắn bó và hướng về quê hương đất nước.

Phát biểu trước đại diện bà con kiều bào trên toàn Thái và Lãnh đạo tỉnh Sakon Nakhon, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ lòng cảm ơn tới Nhà Vua, Hoàng gia Thái Lan, cũng như sự đùm bọc, bảo trợ, giúp đỡ của nhân dân Thái Lan mà nhờ đó cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã được đón nhận, được tạo điều kiện an cư, lạc nghiệp và ngày nay trở thành một bộ phận của cộng đồng các dân tộc trên đất nước Thái Lan, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước Thái Lan và quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đánh giá cao Chính quyền tỉnh Sakon Nakhon cũng như cá nhân ngài Tỉnh trưởng, ngài Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt đã luôn dành cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Sakon Nakhon và cộng đồng người Việt Nam toàn Thái Lan sự quan tâm, hỗ trợ quý báu. Đặc biệt, sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Sakon Nakhon trong việc thành lập Hội người Việt Nam toàn Thái Lan (Tổng hội) năm 2012 có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Thứ trưởng mong muốn chính quyền tỉnh Sakon Nakhon sẽ tiếp tục hỗ trợ Tổng hội về các mặt thông tin chính sách pháp luật, ủng hộ các phong trào của Tổng hội cũng như Hội người Việt Nam tỉnh Sakon Nakhon trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, Tổng hội sẽ là chiếc cầu kết nối cộng đồng người Việt Nam toàn Thái Lan với Chính quyền các cấp của Thái Lan, trong đó có chính quyền tỉnh Sakon Nakhon, tăng cường hiểu biết giữa hai bên, để cộng đồng người Việt Nam thực sự ổn định, hội nhập vào xã hội Thái Lan, đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh nói riêng và Thái Lan nói chung. Thứ trưởng cũng hi vọng trong thời gian tới cộng đồng người Việt tại Thái Lan sẽ kết nghĩa với Hải quân Việt Nam để tình cảm gắn bó giữa kiều bào ta và các chiến sỹ Hải quân càng thêm đầm ấm.

Làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam mong muốn cộng đồng nguời Việt Nam tại Thái Lan luôn thương yêu đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau hội nhập, tuân thủ luật pháp Thái Lan, giữ gìn văn hoá dân tộc và góp phần làm đẹp văn hoá của Thái Lan, đồng thời gắn bó với quê hương đất nước.

Thủy Nguyên