Cuộc sống thú vị ở quốc gia không có gì ngoài tiền

 Ric Gazarian, chủ trang blog GlobalGaz có niềm yêu thích đặc biệt với du lịch. Anh dành 10 năm để đi nhiều nơi trên thế giới, trong đó Somaliland là điểm đến khiến anh nhớ mãi, khi tại đây người dân bán tiền chẳng khác gì bó rau ngoài chợ.

 Nằm ở phía bắc châu Phi, Somaliland là quốc gia không có tên trên bản đồ thế giới. Mặc dù tuyên bố độc lập từ năm 1991 nhưng người ta vẫn chỉ coi nó là khu tự trị của Somalia.

 “Chợ tiền” là trải nghiệm thú vị nhất của Gazarian. Tại quốc gia này, đồng tiền sử dụng chính là Shilling do Ngân hàng Somaliland điều chỉnh. Tuy nhiên, vì không được công nhận cũng như không có tỷ giá hối đoái nên đồng tiền Somaliland không có mấy giá trị. Người dân vì thế đem tiền ra chợ bán cho một số khách du lịch nhằm kiếm thêm ngoại tệ.

 Đôla là đồng tiền được ưa thích nhất tại Somaliland. Chỉ với một tờ 10 đôla, du khách sẽ nhận lại 50 kg tiền giấy. “Bạn thậm chí phải mang theo bao tải để đựng hết số tiền này”, Gazarian cười nói.

 Chợ tiền có thể được tìm thấy dễ dàng bên ngoài các khách sạn. “Hàng chục người đàn ông ngồi dưới đất với những chồng tiền lớn. Không có cướp giật, không cảnh sát, không có súng, thậm chí những người dân khác cũng chẳng hề quan tâm”, Gazarian cho biết. “Điều này thật sự rất thú vị”.

 Người dân chất tiền trên những chuyến xe cút kít và rao bán như một mặt hàng rau hay hoa quả.

 Du khách khi đến Somaliland có thể thưởng thức nhiều loại trái cây tươi ngon, bánh pizza phô mai hấp dẫn và ghé thăm các chợ lạc đà. Tuy nhiên, cần lưu ý toàn bộ người dân Somaliland là người Hồi giáo. Họ không ăn thịt lợn, chơi cờ bạc hay dùng đồ uống có cồn. Người Somaliland thường tụ tập vào chiều thứ sáu để nghe thuyết pháp và cầu nguyện tập thể.

(Vnexpress)