Tôi mang 2 quốc tịch, có được miễn thị thực?

* Hỏi: Tôi có 2 quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng tên trên hộ chiếu Hàn Quốc là LEE MI SOEN, còn tên trên hộ chiếu Việt Nam là VU THI THUY DUONG. Theo như tư vấn của quý tạp chí thì khi về Việt Nam, để sử dụng được 2 hộ chiếu chúng tôi phải mua vé máy bay 1 chiều hoặc đổi tên trên vé máy bay. Nhưng như vậy cũng rất khó khăn cho chúng tôi. Tôi nghe nói có loại giấy chứng nhận miễn thị thực trong vòng 5 năm. Vậy những người mang 2 quốc tịch như chúng tôi có thể xin cấp thị thực này hay không? Vì nếu có thị thực này, chúng tôi sẽ chỉ cần sử dụng 1 hộ chiếu Hàn Quốc để về Việt Nam và không phải xin gia hạn visa trong vòng 5 năm.

* Trả lời:

Theo khoản 5 Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp thì thuộc trường hợp được miễn thị thực.

Hiện nay, bạn có 2 quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc, bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng tại Nghị định 82/2015/NĐ-CP quy định về việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam (sau đây gọi tắt là “Nghị định 82/2015/NĐ-CP”).

Để được cấp Giấy miễn thị thực, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 01 năm.

+ Có giấy tờ chứng minh bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài (hộ chiếu, giấy khai sinh, quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam hoặc có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam trước đây).

+ Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh.

Giấy miễn thị thực chỉ được cấp cho người nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích thăm thân và giải quyết việc riêng. Giấy miễn thị thực có thời hạn không quá 05 năm và ngắn hơn thời hạn của hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại quốc tế của người được cấp ít nhất 06 tháng.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy miễn thị thực gồm:

+ Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc giấy tờ cho phép thường trú do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp cho bạn.

+ Tờ khai đề nghị cấp, cấp lại giấy miễn thị thực kèm theo 02 ảnh (01 ảnh dán trong tờ khai).

+ Giấy tờ chứng minh bạn thuộc diện được cấp Giấy miễn thị thực: Bản sao có chứng thực của một số giấy tờ sau: hộ chiếu, giấy khai sinh, quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam hoặc có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam trước đây...

Bạn có thể nộp hồ sơ xin miễn thị thực tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (nếu bạn đang cư trú tại Hàn Quốc) hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam (nếu bạn đang tạm trú tại Việt Nam).

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, cấp giấy miễn thị thực cho bạn (theo Điều 7 và Điều 8 Nghị định 82/2015/NĐ-CP).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội